week10

         บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 10 ระหว่างวันที่ 20 – 24 มิถุนายน 2559

20.06.59
                กิจกรรมจิตศึกษาเช้าวันจันทร์เริ่มต้นด้วยกิจกรรม Brain Gym โดยตัวแทนนักเรียน 2 คนพาเพื่อนทำกิจกรรม จากนั้นครูเหมี่ยวแจกเมล็ดถั่วเขียวส่งให้พี่ๆ และพี่ๆส่งต่อไปยังเพื่อนๆ ด้วยความนอบน้อม ให้นักเรียนแต่ละคนสังเกตถั่วเขียวเมื่อมองจากภายนอกเขามีอะไรที่เหมือนเราบ้าง และถ้าเปรียบถั่วเขียวเหมือนเราอย่างไร นักเรียนแสดงความคิดเห็น ภายนอกของถั่วเขียวก็เหมือนผิวหนังของเราซึ่งแทนเปลือกถั่วเขียว คาบแรกจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย โดยที่พี่วิวร์ครูแพนให้สร้างโจทย์คำถามเองและลองสร้างโจทย์โยวิธีหาร เช่น พี่วิวร์มีเงิน 30 บาท แบ่งให้น้อง 3 คน จะได้คนละกี่บาท สิ่งนี้คือความงอกงามของพี่วิวร์ ซึ่งเขายังไม่เรียนเรื่องหารมาก่อนแต่พี่เขาสามารถทำได้เนื่องจากผู้ปกครองร่วมสร้างการเรียนรู้กับลูก ส่วนพี่เนยครูแพนได้ให้พี่เนยลองตั้งวิธีการบวกเลขเป็นบรรทัดและเป็นช่อง ช่องที่ตรงกันนำมาบวกกัน ความงอกงามของพี่เยนคือ สามารถบวกเลขสองหลักได้ แต่ก็ต้องทำบ่อยๆซ้ำๆ เพื่อให้เขาเข้าใจอย่างลึกซึ้ง คาบที่สองคณิตศาสตร์พี่ม.2 จากการมอบหมายการบ้าน ให้พี่ๆสร้างโจทย์และหาคำตอบ นำมาแชร์กับเพื่อนๆ เป็นคู่ ๆ และเปลี่ยนคู่แชร์ไปเรื่อยๆ คาบสาม PBL PBL หลักในสัปดาห์นี้คือเรื่องแป้ง ครูเหมี่ยวชงกิจกรรมวันนี้คือ นำแป้งมาให้นักเรียนทาย มีทั้งหมด 3 ถุง คือ แป้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียว และข้าวโพด ให้นักเรียนเดาจากการสัมผัส และจากการคนแป้งหลังผสมน้ำ จากนั้นให้โจทย์พี่ๆเกี่ยวกับแป้ง ที่มาของแป้ง(อดีต) และแป้งใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง (อนาคต) จากนั้นให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูล จัดทำ Story Board แผนกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มจะปฏิบัติ พักเที่ยงรับประทานอาหาร Body Scan ช่วงบ่ายโดยครูเหมี่ยว ในท่านอน สแกนร่างกาย หลังตื่นนอนผ่อนคลายด้วนวิธีการกระตุ้นสมองจับจุด จากนั้นครูเส็งเปิดวิดีโอคนบันดาลใจให้นักเรียนดู เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต และการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดี กิจกรรมช่วงบ่ายวันนี้ผู้ปกครองอาสา พานักเรียนถอนหญ้าบริเวณไร่น่าข้างบ้านพี่ม.1 กิจกรรมนี้ได้เรียนรู้การสามัคคี การจำแนกพืช หญ้ากับข้าว ความพยายามในการทำงาน และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครอง
นักเรียนนำกิจกรรม Brain Gym

ผู้บริการเก็บ ไว้ด้วยความนอบน้อม


ตั้งโจทย์ปัญหาเอง

นับเลข


ขั้นชง : คาดเกาแป้ง 3 ชนิด


Body scan
21.06.59
                กิจกรรมจิตศึกษาเช้าวันนี้ ให้พี่ๆดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ การเสียสละ หลังจากดูวิดีโอครูเส็งซุ่มถามสิ่งที่พี่ๆได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ ตัวอย่างคำตอบ การเสียสละ การยอมรับผิด การบำเพ็ญประโยชน์ การซื่อสัตย์ ฯ คาบแรก จัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พี่ม.2 ให้โจทย์ปัญหา ทบทวนความเข้าใจ ให้พี่ๆได้ลองคิดด้วยตนเอง จากนั้นให้เพื่อนมาเฉลยทีละขั้นตอน ครูแพนเช็คความเข้าใจจากการถามคำถามกับพี่ๆที่ยังไม่เข้าใจและอธิบายซ้ำอีกครั้งในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้เกิดการเข้าใจอย่างแท้จริง จากนั้นมอบหมายการบ้าน คาบสาม PBL พี่ๆเริ่มหาที่มาของการเป็นแป้ง โดยที่แต่ละกลุ่มนำอุปกรณ์มาเพื่อจะมาทำแป้ง อุปกรณ์หลักที่ใช้คือ ข้าว และครก นำข้าวแช่น้ำ บีบน้ำออกจากข้าว จากนั้นนำข้าวมาตำให้ละเอียดมากที่สุด แล้วนำไปตากแดก นำข้าวที่ตากแดดเสร็จมาตำอีกครั้ง และสุดท้ายตักแป้งที่ได้จากการตำในรอบที่สองมาร่อนโดยใช้ผ้าขาว หลังพักรับประทานอาหารเที่ยงได้เข้าประชุมกับกลุ่มสานติ พี่ๆซ้อมการแสดงเพื่อให้การแสดงในวันจริงเป็นไปอ่างราบรื่น และสมบูรณ์ที่สุด กิจกรรมบ่ายวันนี้ คือการทำแป้งให้สำเร็จเนื่องจากแป้งจะต้องใช้ทำขนมในวันพรุ่งนี้ และคาบสุดท้ายหลังจากมอบหมายการบ้าน เล่นกีฬาที่สนามเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง
ข้าวสารแช่น้ำ

ตำข้าวสารที่ผ่านการแช่น้ำ

นำไปตากแดด

ร่อนข้าวที่ได้จากการตำในรอบที่สอง

แป้งที่ได้จากการร่อน

ทีมงานการทำแป้ง 



22-23.06.59
                กิจกรรมหลักวันนี้คือ การแปรรูปอาหารจากแป้งที่ได้เตรียมไว้เมื่อวาน แต่ละกลุ่มได้ทำตามแผนที่วางไว้ กลุ่มที่หนึ่ง แป้งข้าวเจ้า นำแป้งที่ได้มาผสมน้ำ และสีจากธรรมชาติ สีฟ้าจากดอกอัญชัน สีเขียวจากใบเตย นำมาปั้นเป็นก้อนกลมเล็กๆ ต้มให้สุก นำมาใส่กะทิ  กลุ่มที่สอง ทำนึ่งขนมตาล และกลุ่มสุดท้าย ทำโรตีจากแป้งมันสำปะหลัง หลังจากเสร็จกิจกรรมให้สรุปสิ่งที่ได้ ปัญหาที่พบ และแนวทางในการแก้ไข
ปั้นแป้งบบัวลอยจากแป้งข้าวเหนียว
ต้มแป้งให้สุก

เตรียมน้ำกะทิ

ขนมตาลจากแป้งข้าวเจ้า

โณตีจากมันสำปะหลัง


24.06.59

                เข้าสัมมนาครั้งที่ 1 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ช่วงเช้า พูดคุยเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในชั้นเรียน รวมถึงงานวิจัยในชั้นเรียน ร่วมพูดคุยกับเพื่อนที่อยู่ในเครือข่ายของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือเหตุการณ์ที่พบ วิธีการจัดการชั้นเรียนร่วมกันระหว่างเพื่อนและครู จากนั้นได้แยกพบอาจารย์ประจำแต่ละสาขาวิชา สาขาวิทยาศาสตร์ได้นำร่องในการใช้จิตศึกษาก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และได้เป็นผู้นำจิตศึกษาให้เพื่อนๆและครู ช่วงบ่ายพบอาจารย์นิเทศก์ ณ โรงแรมเนวด้า ซึ่งได้มีส่วนร่วมในการเป็นผู้ช่วยวิทยากรท่านอาจารย์ปิยาภรณ์ พุ่มแก้วช่วยในช่วงกิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมที่นำไปใช้คือ ให้โค๊ดคำ สาม คำจากเพลงที่ได้ฟัง และเพลงที่เลือกไปเปิดคือเพลงเวฬุการ สื่อความหมายความเป็นหนึ่งเดียวให้เหมาะกับการอบรมครั้งนี้ หลังจากพิธีปิดโครงการ ก็ได้ร่วมพูดคุยกับครูนิเทศก์และเพื่อนๆนักศึกษาที่ได้อาจารย์นิเทศก์คนเดียวกัน ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์อีกครั้งกับเพื่อนๆ และเล่าถึงสื่งที่ได้เรียนรู้ และปัญหาที่พบ แนวทางแก้ไข แชร์ประสบการณ์และร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
สัมมนาครัั้งที่ 1 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

เป็นผู้ช่วยวิทยากรในการอบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

ผลงานจากคุณครูแต่ละกลุ่ม 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น