Week2

บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษยาน 2559
25.04.59
                เริ่มต้นเช้าที่สดใสด้วยการออกกำลังกายเดินในบริเวณป่าหน้าโรงเรียนระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ระหว่างทางได้ทั้งความรู้ ความสุข และประสบการณ์ใหม่ๆ จากคุณครูดอกไม้ครูผู้นำทาง ภารกิจเช้าวันนี้คุณครูทุกคนช่วยกันแพ็คสื่อการเรียนรู้จิตศึกษาที่ห้องประถมศึกษาเพื่อนำไปขายที่ห้องสหกรณ์ ระหว่างแพ็คของก็มีการพูดคุยกัน เปิดเพลงฟังด้วยกัน ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข 
แพ็คหลอดใส่ถุง(กิจกรรมจิตศึกษา)

ม้วนด้ายเป็นชุด+เข็ม+ตารางช่องพลาสติก 

                ช่วงบ่ายเข้ารับฟังการทำบล็อก จากครูต๊อบ วิธีการอัพเดตเอกสารต่างๆผ่านบล็อกออนไลน์ จากนั้นได้ช่วยครูจัดบอร์ดผลงานนักเรียนที่อาคารเรียนประถมศึกษา
สิ่งที่ได้เรียนรู้
: ธรรมชาติในยามเช้าเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ การฝึกสมาธิจดจ่อต่องานที่ทำ กานทำงานร่วมกันเป็นทีมของครูทุกคน มีความปฏิสัมพันธ์เริ่มสนิทสนมกันมากขึ้น การให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

26.04.59
                กิจกรรมวันนี้ครูทุกคนช่วยกันวาดรูปและทาสีในบริเวณทางเดิน บริเวณอาคารเรียนประถมศึกษา และอาคารเรียนชั้นอนุบาล เพื่อเป็นการปรับภูมิทัศน์ของโรงเรียนต้อนรับการเปิดภาคเรียนใหม่ของเด็กๆ
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : ความสามัคคีของหมู่คณะ ครูมีหน้าที่ที่นอกเหนือจากงานวิชาการ


















27.04.59
                ภารกิจวันนี้คือการจัดทำแผนการสอนแบบ mapping เพื่อให้เห็นถึงภาพรวม ในสิ่งที่นักเรียนจะได้เรียนรู้ใน 1 เทอม หรือ 2 Quarter ประกอบด้วยเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งไม่ใช่วิชาเอกที่เราเรียนมาแต่คณิตศาสตร์คือศาสตร์แห่งการเริ่มต้นของทุกศาสตร์ เพราะฉะนั้นมันก็ไม่ยากที่เราจะทำซึ่งเป็นสิ่งที่เราเคยเรียนผ่านมาบ้างแล้ว
                ในการจัดทำแผนครั้งนี้ได้รับผิดชอบในชั้น ม. 2 และก็ได้เริ่มต้นศึกษาหาข้อมูลจากหนังสือ และสื่อออนไลน์ เพื่อรวมรวมข้อมูลนำมาเขียนใน Mapping ซึ่งการเขียนนั้นต้องให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง 51 ด้วย อีกทั้งยังต้องให้คนที่เข้ามาอ่านสามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างไม่หลุดประเด็น
สิ่งที่ได้เรียนรู้
: พลังแห่งการเรียนรู้เริ่มต้นจากตัวเรา เราเลือกไม่ได้ว่าชีวิตเราจะเจอกับอะไร แต่เราเลือกได้ว่าเราจะปฏิบัติอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น

28.04.59
                กิจกรรมวันนี้ต่อเนื่องจากเมื่อวาน เมื่อได้แผนผังแล้วก็นำมาให้ครูเส็งตรวจ เพื่อตรวจสอบในสิ่งที่เราจัดทำขึ้นว่าสิ่งที่เขียนมานั้น หลุดกรอบ หลุดเรื่องที่นักเรียนต้องสามารถนำไปใช้ได้จริงไหม จากนั้นก็นำมาปรับแก้ไข ซึ่งก็ได้ปรับแก้หลายครั้งพอสมควร จนบางทีก็รู้สึกท้อกับการเขียนหลายๆครั้ง แต่ทุกๆครั้งที่ได้แก้ไขก็ได้เห็นข้อบกพร่องในงานที่ตนเองทำ ทำให้ตระหนักถึงสิ่งที่จะแก้ไขต่อไป จะต้องทำให้ตรงประเด็นมากกว่านี้ กระชับ สั้นๆได้ใจความ คนอื่นที่เข้ามาอ่านแล้วรู้เรื่องสามารถนำไปสอนได้เลย
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การยอมรับความคิดเห็นจากผู้อื่นแล้วนำมาปรับแก้ไข(สองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว)

29.04.59
                หลังจากที่ได้ mapping เนื้อหาที่เราจะต้องสอนเด็กๆ ต่อไปก็เขียนเป้าหมายให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ เป้าหมายรวม 2 Quarter  และภูมิหลัง ซึ่งจะกล่าวถึงความสำคัญ ความสัมพันธ์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน สิ่งที่เราเขียนนั้น เป้าหมายคืออะไรให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์อะไรบ้าง จากนั้นก็นำเป้าหมายและแผนผังความคิด มาเขียนเป็นปฏิทินสำหรับ 1 Quarter จากนั้น นำสิ่งที่เราเขียนลงในปฏิทินมาจัดทำ powerpoint  แต่ละสัปดาห์ โดยใช้วิธีการเขียนแบบ ชง เชื่อม ใช้ ชงคือ การตั้งคำถามกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความคิด เชื่อม คือ การนำเสนอแนวคิดของนักเรียนแต่ละคน ร่วมกันตรวจสอบ ใช้ คือ ให้โจทย์ใหม่ที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น อาจจะออกมาในรูปแบบคล้ายคำถามชง แต่ใช้โจทย์ที่ยากมากขึ้น
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : วิธีการสอนแบบใหม่ ชง เชื่อม ใช้ , การมองเห็นภาพโดยรวมและเป้าหมายที่ชัดเจน
30.04.59
                กิจกรรมวันนี้คือ การรีวิว หนังสือของครูที่โรงเรียนและครูในโครงการ NNK (งอกนอกกะลา) โดยการรีวิวนั้นเกิดจากครูใหญ่มอบหมายให้อ่านหนังสือหนึ่งเล่มแล้วนำมารีวิวให้ผู้อื่นฟัง จากนั้นแบ่งกลุ่มอ่านสิ่งที่ครูแต่ละคนนำมารีวิว พร้อมกับสรุปให้ทุกคนในกลุ่มฟัง นำเสนอกิจกรรมที่ได้จากการอ่านรีวิวของครูว่าสิ่งใดสามารถนำมาใช้กับโรงเรียนของเราได้บ้าง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มจัดทำ สามเหลี่ยมEvent (การจัดระเบียบข้อมูล) ยอดสามเหลี่ยมเหตุการณ์ แบบแผนพฤติกรรม โครงสร้าง และฐานของสามเหลี่ยมคือ ความเชื่อ จากนั้นนำเสนอให้ผู้อื่นฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การแชร์ที่เกิดจากคนหนึ่งคนสามารถทำให้คนหลายคนได้รับรู้ การจัดการกับข้อมูลโดยใช้ สามเหลี่ยมEvent
แบ่งกลุ่มอ่านรีวิว



สามเหลี่ยมEvent


นำเสนอผลงาน










1.05.59
                ครูนำเสนอแผน PBL ระดับชั้นมัธยมทั้ง 3 ระดับ  เพื่อที่จะได้นำเสนอกิจกรรมกับครูใหญ่ในวันถัดไป โดยการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการการเรียนรู้ ในหนึ่งหน่วยการเรียนรู้  เช่น ม.1 โจทย์ PBL คือปลูกข้าว 1 เมล็ดให้ได้ผลผลิตที่มากที่สุด จากนั้นครูร่วมกันแสดงความคิดเห็น เสนอแนวความคิด ปรับให้ตรงกับเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อ และให้เห็นถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน สิ่งที่นักเรียนจะได้รับ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
                ช่วงบ่ายนำเสนอการจัดทำแผนรายสัปดาห์ 10 สัปดาห์ นำเสนอครูประจำวิชาคณิตศาสตร์ครูเส็ง ครูป้อม ทำการเช็คว่าเราหลุดประเด็นไหนไหม สิ่งที่ทำจะสื่อความหมายได้จริงหรือป่าว ช่วยกันระดมความคิดกับคุณครูปรับแก้ไข พร้อมนำเสนอ ในวันถัดไป
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : มุมมองที่แตกต่างจากคนหลายคนสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

 
นำเสนอแผน PBL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น