Week12

บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 12 ระหว่างวันที่ 4-8 กรกฎาคม 2559

04.07.59

จิตศึกษา เงาเพื่อนและความเป็นหนึ่งเดียว จับคู่นักเรียนสลับเปลี่ยนกันเป็นผู้นำและผู้ตาม คณิตม.2 พับกระดาษ หาความสัมพันธ์ของช่องกับเลขยกกำลัง เพิ่มในจำนวนเท่าตัว เชื่อมโยงเลขยกกำลังกับรากที่สอง วิธีการถอดราก
ให้โจทย์ง่ายๆ ลองทำ แล้วให้ยากขึ้น
PBL การทดลองการดูดซึมน้ำและแร่ธาตุ ส่องลำต้นของพืชใบเลี้ยงคู่และเดี่ยว
เพื่อดูท่อลำเลียงน้ำและอาหาร ทบทวนการใช้กล้องจุลทรรศน์ และการทำสไลด์พืชนักเรียนแบ่งกลุ่ม หาพืช
2 ชนิด
พืชใบเลี้ยงคู่และพืชใบเลี้ยงเดี่ยว นำมาส่องดูท่อลำเลียง วาดภาพลงในกระดาษ ช่วงบ่ายฟัง การนำเสนอของพี่ม.
3
เราจะสามารถสร้างชั้นบรรยากาศให้กับดาวอังคารได้หรือไม่ และได้ไปเล่าประสบการณ์และสิ่งงอกงามที่ได้จากโรงเรียนแห่งนี้ให้กับคุณครูที่มาองบรมฟังที่ห้องประชุม

จิตศึกษา

ผู้นำที่ดีและผู้ตามที่ดี


05.07.59
          คาบแรกคณิตศาสตร์สืบเนื่องจากเมื่อวาน เรื่องรากที่สองในการอ่านการถอดราก วันนี้สิ่งที่เพิ่มเติมคือ โจทย์ปัญหาในการถอดรากในจำนวนที่มากขึ้น  และได้เพิ่มเนื้อหาในส่วนของรากที่สาม มอบหมายการบ้าน ในหนึ่งข้อให้หาทั้งรากที่สองและที่สามจากโจทย์ที่ไดรับมอบหมาย คาบที่สาม PBL สืบเนื่องจากเมื่อวาน ได้ทำการส่องเซลล์ท่อลำเลียงพืช ปัญหาที่พบคือกล้องไม่สามารถส่องเซลล์ได้อย่างละเอียด วันนี้จึงนำรูปเซลล์ท่อลำเลียงและเซลล์พืชมาชงก่อนเข้าสู่เนื้อหา จากนั้นให้นักเรียนบอกตำแหน่งของคำศัพท์และความหมายพร้อมกับหน้าที่ที่จำเป็นในแต่ละตำแหน่ง สืบค้นข้อมูลตามอัธยาศัย ในห้องสมุดและค้นหาออนไลน์  กิจกรรมช่วงบ่ายคาบทักษะชีวิต นักเรียนแต่ละคนทำในสิ่งที่ตนเองต้องการให้เกิดทักษะกับตนเองเช่น เย็บกระเป๋า ทำเก้าอี้ ฯ จากนั้น ประชุมชมรม ร่วมกันทั้งสายชั้น ทบทวนจุดประสงค์ของแต่ละชมรม ความงอกงามหรือกิจกรรมความคืบหน้าของชมรมที่ได้เกิดขึ้น  หลังจากประชุม ชมรมดนตรีนัดหมายกันซ้อมที่ห้องซ้อมดนตรีก่อนเลิกเรียน

ภาพของท่อลำเลียงพืช และเซลล์พืช

นักเรียนสืบค้นข้อมูลที่ห้องสมุด

จดบันทึกลงในสมุด

06.07.59
          จิตศึกษาวันนี้ ให้พี่ๆสร้างสิ่งที่มีอยู่ในมือเป็นการสื่อความหมายอีกวิธีหนึ่ง จากนั้นให้เพื่อนๆทายว่าสิ่งที่ประกอบขึ้นนั้นคืออะไร ส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ และการมีสติ อยู่กับตัวต่อแต่ละชิ้น  คาบPBL จากที่นักเรียนได้สืบค้นข้อมูลมา ก็ได้จัดข้อมูลลงในกระดาษ A3 คณิตศาสตร์พี่ม.2  ต่อเนื่องจากเมื่อวานถอดรากวันนี้เพิ่มเติมเรื่องการดำเนินการ บวก ลบ คูณ หาร รากที่สอง  ช่วงบ่ายหลังจาก Body scan ศิลปะ ให้นักเรียนสเก็ตภาพดอกไม้พร้อมกับแรเงา  หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว แรเงารูปทรงเลขาคณิต กิจกรรมชมรมดนตรี ซ้อมดนตรีเต็มวง และได้ส่งเสริมทักษะดนตรี ทางด้านดนตรีไทยให้กับพี่ภูมิ ประเภทเครื่องตี ระนาดเอก

หยิบเลโก้ตามที่ต้องการ

เริ่มประดิษฐิ์สิ่งของที่ตนเองอยากทำ

ประกอบอย่างมีสติ

ผลงานบางส่วนของพี่ๆม.1

07.07.59
จิตศึกษาวันนี้ พี่ติวเตอร์ มามอบเสียงดนตรีจากบทเพลงที่มีความหมาย และนำเรื่องราวในชีวิตสมัยวัยเรียนมาแชร์ให้กับพี่ม.1 ได้ฟังกัน คาบคณิตศาสตร์ ม.1 และ ม.3 ได้ลองทำโจทย์ ภาษาอังกฤษ จากพี่เจษ กิจกรรมช่วงบ่ายได้ทำBody scan อีกครั้ง และได้มีโอกาสเป็นผู้นำในกิจกรรมพิธีชา นำนักเรียนกลับมามีสติระลึกรู้ตัว คิดถึงสิ่งดีดีที่เคยสร้างมา และได้ให้พี่ๆแชร์ความงอกงามของตนเองในสัปดาห์นี้ ผู้บริการในวันนี้คือพี่ทัศน์ และพี่เช็ค ก่อนที่จะร่วมกันดื่มชาอย่างมีสติ รับรู้กลิ่นที่ปลายจมูก และรับรู้ความรู้สึกที่ลิ้น  หลังจากเสร็จพิธีผู้บริการเก็บชุดถ้วยชา และทำควาสะอาดเรียบร้อย

Body scan

บริหารสมอง กระตุ้นปมประสาท

ส่งชาด้วยความนอบน้อม

รับส่งช้าอย่าง ช้าๆ และมีสติรู้ตัว

รับชาด้วยความนอบน้อม

กลับมามีสติ รู้ตัว


08.07.59
วันศุกร์ กิจกรรมจิตศึกษา ให้พี่ๆเขียนสิ่งที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ และเขียนสิ่งที่สัมผัสได้และมองเห็น จากนั้นให้นำสิ่งที่สัมพันธ์กันของทั้งสองข้อ มาเขียนเพราะอะไรจึงสัมพันธ์กัน และร่วมแชร์ในวง คณิตศาสตร์พี่ม. 2 การดำเนินการบวก ลบ รากที่สองและสาม นักเรียนเข้าใจและสามารถหาคำตอบได้ คณิตศาสตร์พี่ม. 3 การหาค่าตัวแปรเดียวจากสมการ นักเรียนแสดงความคิดเห็น จากโจทย์ ตัวอย่าง พบวิธีการคิดสองแบบ คือการย้ายข้างเครื่องหมายเปลี่ยน และการนำตัวเลขมาลบออก จากนั้นมอบหมายการบ้าน 12 ข้อ
กิจกรรมช่วงบ่ายร่วมสร้างการเรียนรู้กับพี่ๆม.3 คาบ PBL แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3กลุ่ม ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่นักเรียนเห็นในกระดาษ ให้นักเรียนบอกสิ่งที่รู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์นั้นๆ จากนั้นเปลี่ยนกลุ่มจนครบทั้ง 3 กลุ่ม นำเสนอและตั้งคำถามสามข้อ นักเรียนจับสลากค้นคว้าหาข้อมูลตามหัวข้อ ที่ได้รับมอบหมาย

ไหว้ทักทายและขอบคุณ

เพื่อนช่วยเพื่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น