บันทึกการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 12
ระหว่างวันที่ 4-8 กรกฎาคม 2559
04.07.59
จิตศึกษา
เงาเพื่อนและความเป็นหนึ่งเดียว จับคู่นักเรียนสลับเปลี่ยนกันเป็นผู้นำและผู้ตาม
คณิตม.2 พับกระดาษ หาความสัมพันธ์ของช่องกับเลขยกกำลัง เพิ่มในจำนวนเท่าตัว
เชื่อมโยงเลขยกกำลังกับรากที่สอง วิธีการถอดราก
ให้โจทย์ง่ายๆ ลองทำ แล้วให้ยากขึ้น
PBL การทดลองการดูดซึมน้ำและแร่ธาตุ
ส่องลำต้นของพืชใบเลี้ยงคู่และเดี่ยว
เพื่อดูท่อลำเลียงน้ำและอาหาร ทบทวนการใช้กล้องจุลทรรศน์
และการทำสไลด์พืชนักเรียนแบ่งกลุ่ม หาพืช 2 ชนิด
พืชใบเลี้ยงคู่และพืชใบเลี้ยงเดี่ยว
นำมาส่องดูท่อลำเลียง วาดภาพลงในกระดาษ ช่วงบ่ายฟัง การนำเสนอของพี่ม.3
เราจะสามารถสร้างชั้นบรรยากาศให้กับดาวอังคารได้หรือไม่ และได้ไปเล่าประสบการณ์และสิ่งงอกงามที่ได้จากโรงเรียนแห่งนี้ให้กับคุณครูที่มาองบรมฟังที่ห้องประชุม
|
จิตศึกษา |
|
ผู้นำที่ดีและผู้ตามที่ดี |
05.07.59
คาบแรกคณิตศาสตร์สืบเนื่องจากเมื่อวาน
เรื่องรากที่สองในการอ่านการถอดราก วันนี้สิ่งที่เพิ่มเติมคือ
โจทย์ปัญหาในการถอดรากในจำนวนที่มากขึ้น
และได้เพิ่มเนื้อหาในส่วนของรากที่สาม มอบหมายการบ้าน
ในหนึ่งข้อให้หาทั้งรากที่สองและที่สามจากโจทย์ที่ไดรับมอบหมาย คาบที่สาม PBL
สืบเนื่องจากเมื่อวาน ได้ทำการส่องเซลล์ท่อลำเลียงพืช
ปัญหาที่พบคือกล้องไม่สามารถส่องเซลล์ได้อย่างละเอียด
วันนี้จึงนำรูปเซลล์ท่อลำเลียงและเซลล์พืชมาชงก่อนเข้าสู่เนื้อหา
จากนั้นให้นักเรียนบอกตำแหน่งของคำศัพท์และความหมายพร้อมกับหน้าที่ที่จำเป็นในแต่ละตำแหน่ง
สืบค้นข้อมูลตามอัธยาศัย ในห้องสมุดและค้นหาออนไลน์ กิจกรรมช่วงบ่ายคาบทักษะชีวิต
นักเรียนแต่ละคนทำในสิ่งที่ตนเองต้องการให้เกิดทักษะกับตนเองเช่น เย็บกระเป๋า
ทำเก้าอี้ ฯ จากนั้น ประชุมชมรม ร่วมกันทั้งสายชั้น ทบทวนจุดประสงค์ของแต่ละชมรม
ความงอกงามหรือกิจกรรมความคืบหน้าของชมรมที่ได้เกิดขึ้น หลังจากประชุม
ชมรมดนตรีนัดหมายกันซ้อมที่ห้องซ้อมดนตรีก่อนเลิกเรียน
|
ภาพของท่อลำเลียงพืช และเซลล์พืช |
|
นักเรียนสืบค้นข้อมูลที่ห้องสมุด |
|
จดบันทึกลงในสมุด |
06.07.59
จิตศึกษาวันนี้ ให้พี่ๆสร้างสิ่งที่มีอยู่ในมือเป็นการสื่อความหมายอีกวิธีหนึ่ง
จากนั้นให้เพื่อนๆทายว่าสิ่งที่ประกอบขึ้นนั้นคืออะไร ส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์
และการมีสติ อยู่กับตัวต่อแต่ละชิ้น คาบPBL
จากที่นักเรียนได้สืบค้นข้อมูลมา ก็ได้จัดข้อมูลลงในกระดาษ
A3 คณิตศาสตร์พี่ม.2 ต่อเนื่องจากเมื่อวานถอดรากวันนี้เพิ่มเติมเรื่องการดำเนินการ
บวก ลบ คูณ หาร รากที่สอง ช่วงบ่ายหลังจาก
Body scan ศิลปะ ให้นักเรียนสเก็ตภาพดอกไม้พร้อมกับแรเงา หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว แรเงารูปทรงเลขาคณิต
กิจกรรมชมรมดนตรี ซ้อมดนตรีเต็มวง และได้ส่งเสริมทักษะดนตรี ทางด้านดนตรีไทยให้กับพี่ภูมิ
ประเภทเครื่องตี ระนาดเอก
|
หยิบเลโก้ตามที่ต้องการ |
|
เริ่มประดิษฐิ์สิ่งของที่ตนเองอยากทำ |
|
ประกอบอย่างมีสติ |
|
ผลงานบางส่วนของพี่ๆม.1 |
07.07.59
จิตศึกษาวันนี้
พี่ติวเตอร์ มามอบเสียงดนตรีจากบทเพลงที่มีความหมาย และนำเรื่องราวในชีวิตสมัยวัยเรียนมาแชร์ให้กับพี่ม.1 ได้ฟังกัน คาบคณิตศาสตร์ ม.1 และ ม.3 ได้ลองทำโจทย์ ภาษาอังกฤษ จากพี่เจษ กิจกรรมช่วงบ่ายได้ทำBody scan
อีกครั้ง และได้มีโอกาสเป็นผู้นำในกิจกรรมพิธีชา
นำนักเรียนกลับมามีสติระลึกรู้ตัว คิดถึงสิ่งดีดีที่เคยสร้างมา
และได้ให้พี่ๆแชร์ความงอกงามของตนเองในสัปดาห์นี้ ผู้บริการในวันนี้คือพี่ทัศน์
และพี่เช็ค ก่อนที่จะร่วมกันดื่มชาอย่างมีสติ รับรู้กลิ่นที่ปลายจมูก
และรับรู้ความรู้สึกที่ลิ้น หลังจากเสร็จพิธีผู้บริการเก็บชุดถ้วยชา
และทำควาสะอาดเรียบร้อย
|
Body scan |
|
บริหารสมอง กระตุ้นปมประสาท |
|
ส่งชาด้วยความนอบน้อม |
|
รับส่งช้าอย่าง ช้าๆ และมีสติรู้ตัว |
|
รับชาด้วยความนอบน้อม |
|
กลับมามีสติ รู้ตัว |
08.07.59
วันศุกร์
กิจกรรมจิตศึกษา ให้พี่ๆเขียนสิ่งที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้
และเขียนสิ่งที่สัมผัสได้และมองเห็น จากนั้นให้นำสิ่งที่สัมพันธ์กันของทั้งสองข้อ
มาเขียนเพราะอะไรจึงสัมพันธ์กัน และร่วมแชร์ในวง คณิตศาสตร์พี่ม. 2 การดำเนินการบวก ลบ รากที่สองและสาม นักเรียนเข้าใจและสามารถหาคำตอบได้
คณิตศาสตร์พี่ม. 3 การหาค่าตัวแปรเดียวจากสมการ
นักเรียนแสดงความคิดเห็น จากโจทย์ ตัวอย่าง พบวิธีการคิดสองแบบ
คือการย้ายข้างเครื่องหมายเปลี่ยน และการนำตัวเลขมาลบออก จากนั้นมอบหมายการบ้าน 12
ข้อ
กิจกรรมช่วงบ่ายร่วมสร้างการเรียนรู้กับพี่ๆม.3 คาบ PBL แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3กลุ่ม ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่นักเรียนเห็นในกระดาษ
ให้นักเรียนบอกสิ่งที่รู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์นั้นๆ จากนั้นเปลี่ยนกลุ่มจนครบทั้ง 3
กลุ่ม นำเสนอและตั้งคำถามสามข้อ
นักเรียนจับสลากค้นคว้าหาข้อมูลตามหัวข้อ ที่ได้รับมอบหมาย
|
ไหว้ทักทายและขอบคุณ |
|
เพื่อนช่วยเพื่อน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น