บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่
6 ระหว่างวันที่ 23 – 28 พฤษภาคม 2559
23.05.59
ปฏิบัติหน้าที่เวรเช้า
บริเวณหน้าอาคารเรียนประถมศึกษา เข้าแถวเคารพธงชาติ
เข้าสู่กิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้า นำโดย Brain gym ตบ 5 จังหวะ
การเรียกชื่อของของสิ่งหนึ่ง โดยครูมีสิ่งๆหนึ่งขึ้นมาให้นักเรียนดู
ครูตั้งคำถามกับนักเรียนสิ่งที่นักเรียนเห็นนี้จะเรียกพี่เขาว่าอะไร นักเรียนต่างตอบชื่อของของสิ่งนั้นไม่เหมือนกัน
การเรียกชื่อของของสิ่งหนึ่งเป็นเพียงคำนิยาม
เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นคนกำหนดขึ้นมา สิ่งที่เราเห็นอาจจะเรียกได้หลายชื่อต่างแล้วล้วนมาจากภูมิหลังของเรา
ไม่ต่างกับชื่อของเราที่มีชื่อซ้ำกันในโลกนี้นับพันล้านชื่อ จากนั้นคาบแรกเข้าสังเกต พี่ม.2 คณิตศาสตร์ ให้นักเรียนจัดหมวดหมู่ตัวเลข คาบ PBL ครูให้พี่ๆขมวดความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์หลักสูตรว่าสิ่งที่พี่ๆ
ได้คืออะไร และให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งชื่อหน่วยการเรียนรู้ของ
PBL(หลัก)ก็คือ
อาหารจารเด็ด พร้อมกับให้นักเรียนเขียนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้วและสิ่งที่นักเรียนอยากรู้ลงในกระดาษ
พักรับประทานอาหารเที่ยง เริ่มกิจกรรมช่วงบ่ายด้วย
Body scanโดยวิธีการนั่ง
ผ่านเรื่องราวที่ครูเล่า จากนั้นเคลียงานส่วนที่เหลือ จัดทำสมุดสื่อสาร
ส่งไปยังผู้ปกครองอีกครั้งเพื่อแจ้งสรุปกิจกรรมจากการประชุมผู้ปกครอง
หลังเลิกเรียนได้มีส่วนร่วมในการออกกำลังกายเล่นวอลเลย์บอล และบาสเกตบอล
|
เรียกชื่อสิ่งของที่อยู่ในมือครู |
|
สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้ |
|
ออกกำลังกายหลังเลิกเรียน |
24.05.59
เข้าแถวเคารพธงชาติ
ต่อด้วยกิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้าผ่านกิจกรรมกำกับสติ รำกระบอง ฝึกให้นักเรียนมีสติอยู่กับตัว
และท่าที่ครูพาทำ อีกทั้งยังได้ขยับร่างกายช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น คาบแรกเข้าสังเกตในวิชาคณิตศาสตร์ ช่วยคุณครูสอนเด็กที่ตามไม่ทัน
และให้โจทย์เพิ่มเติมกับเด็ก วิชา PBL ได้มีส่วนร่วมใน
การตั้งคำถามให้นักเรียนทำการทดลองเกี่ยวกับ
ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ด
นักเรียนออกแบบกิจกรรมการทดลองและนำเสนอครูในวันศุกร์ พักรับประทานอาหารเที่ยง กิจกรรมช่วงบ่าย Body
scan โดยวิธีการนอน คาบบ่ายวิชา ทักษะชีวิต ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่นักเรียนสนใจ
และนำเสนอต่อครู
|
รำกระบอง ยืดหยุ่นร่างกาย |
|
คัดเลือกเมล็ดพันธ์ุข้าวที่ใช้ในการปลูก |
|
Body scan |
25.05.59
เข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่เองเป็นผู้นำกิจกรรมโดยกิจกรรมในวันนี้คือ
ศิลปะ เข้าสู่กิจกรรมโดยการทำ Brain gym โดยการร้องเพลงกรรไกรไข่ผ้าไหมพร้อมกับทำท่าประกอบ
จากนั้นหยิบกระดาษหนึ่งแผ่นขึ้นมา ตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนเห็นอะไร ?
สิ่งที่นักเรียนเห็นคล้ายกับสิ่งใดบ้าง ? เพราะอะไร? จากนั้นส่งกระดาษให้กับนักเรียน
ครูและนักเรียนพับกระดาษไปพร้อมๆ กัน
เมื่อพับเสร็จ ครูตั้งคำถามสิ่งที่นักเรียนเห็นคืออะไร? นักเรียนคิดว่าสิ่งที่ได้ทำในวันนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง
? จบกิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้า จากนั้นเข้าสอนร่วมกับครูเส็ง
วิชาคณิตศาสตร์ ม. 2 และ
ม. 3 คาบ
PBL หลังจากที่นักเรียนได้วิเคราะห์หลักสูตรพร้อมกับเลือกหน่วยการเรียนรู้เรียบร้อยแล้ว
ก็ได้ให้นักเรียนจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ใน 1 Quarter ช่วงบ่ายจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ต่อ คาบชมรม
เป้าหมายของวันนี้คือ เช็คเครื่องดนตรีและห้องซ้อมดนตรี พร้อมกับระบุสิ่งที่พี่ๆสามารถเล่นได้
จัดวงดนตรีแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กิจกรรมหลังเลิกเรียน ส่งสื่อสารถึงผู้ปกครองอีกครั้งแจ้งเรื่องการห่อข้าวมาโรงเรียนในวันศุกร์และผู้ปกครองอาสาร่วมกันขุดแปลงข้างบ้านเพื่อนเตรียมดินในการปลูกข้าวโดยวิธีการหว่านข้าว
|
ผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ไหว้กันอย่างน้อบน้อม |
|
พับเสื้อ พับใจ |
|
mind mapping อาหารจารเด็ด |
26.05.59
หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ
ต่อด้วยกิจกรรมศึกษาผ่านการเล่าเรื่อง
ครูเล่าเรื่องและให้นักเรียนตอบคำถามทีละข้อ
สิ่งที่นักเรียนแต่ละคนคิดจากการฟัง
และสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
คาบแรกคณิตศาสตร์ ม.1 กำหนดโจทย์ให้นักเรียนต่างหาก
คาบที่สอง คณิตศาสตร์ ม.3 นักเรียนจัดทำข้อมูลในการนำเสนอในหัวข้อของแต่ละกลุ่มที่เลือกในวันศุกร์นี้ คาบทักษะอนาคต ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความถนัด
ตามหัวข้อที่ได้คุยไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว ทักษะการสื่อสาร ทักษะการเกษตร ทักษะการทำงานเป็นทีม
จัดทำ Timeline ของแต่ละกลุ่มพร้อมนำเสนอกิจกรรมที่จะทำ
พักเที่ยงรับประทานอาหาร คาบอิสระให้นักเรียนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้หน่วย
อาหารจารเด็ด กิจกรรมในวันนี้ แต่ละห้องส่งตัวแทนห้องละ 2 คน เพื่อมาต้มชา
เพื่อทำพิธีชาในช่วงก่อนเลิกเรียนของวันนี้ ชาที่นำมาต้มคือ ตะไคร้
นักเรียนก่อไปและทำการต้มชาเอง แบ่งให้ชั้นละ 2 เหยือก จากนั้นเข้าสู่พิธีชา เป็นการกล่าวขอบคุณเรื่องราวดีดีที่นักเรียนอยากจะขอบคุณผ่านพิธีนี้
|
หาข้อมูลเพื่อนำเสนอเพื่อนๆ |
|
ก่อไฟต้มชา |
|
ชาตะไคร้ที่ได้จากการต้ม |
27.05.59
เข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาเช้าวันนี้
คือ การสื่อความหมายจากใบไม้ ให้นักเรียนฉีกใบไม้เป็นรูปร่าง พร้อมบอกเหตุผล และเราจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
จากนั้นกิจกรรมหลักในวันนี้คือ การลงแปลงนาข้าว พลิกหน้าดิน เอาหญ้าออกจากแปลง
โดยการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง จอบและเสียบ คนละอัน ช่วยกันพลิกหน้าดิน จนเสร็จก่อนที่ยงวัน
จากนนั้นรับประทานอาหารร่วมกัน อาหารในวันนี้ นักเรียนห่อข้าวมาเนื่องจากตรงกับสัปดาห์สุดท้ายของเดือน
ทุกคนนำกับข้าวมาแบ่งปันกัน ร่วมกินกันอย่างมีความสุข ช่วงบ่าย Body Scan ในท่านอน เพื่อพักผ่อนจากการทำงานในช่วงเช้า
จากนั้นสรุปกิจกรรมประจำสัปดาห์เป็นการ์ตูนช่อง และนำเสนอปัจจัยในการงอกพร้อมทั้งออกแบบกิจกรรมการทดลอง
นำมาเสนอครู เมื่อกิจกรรมผ่าน เตรียมการทดลองในสัปดาห์ต่อไป
|
เตรียมดินปลูกข้าว |
|
เตรียมดินปลูกข้าว |
28.05.59
เช้าวันเสาร์ได้มีโอกาสไปเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์ ชุมชนบ้านหนองบัวโคก
หรือ บ้านดินดิบนั่นเอง เรียนรู้ศิลปะจากการปั้นดินโดยใช้มือและไม้ตีในการปั้น
ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในการสร้าง เรียนรู้ศิลปะจากภาพวาดต่างๆ ก็เรื่องราวบนรูปภาพ
เรียนรู้ของสะสมแต่ละชนิดแต่ละประเภท
มีความเป็นมาแต่ละยุคสมัย เรื่องราวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และได้รับการบรรยายจากคุณแมงคาม
และแม่คุณแมงบี้ ที่เป็นผู้ให้ความรู้ในครั้งนี้
|
พิพิธภัณฑ์บ้านดินดิบ หนองบัวโคก |
|
คุณแมงคาม ผู้ให้การบรรยาย |
|
บริเวณด้านหน้าที่ทำการปั้นโอ่ง |
|
ปั้นโอ่งโดยใช้ไม้ตี ไม่มีเครื่องจักรใดๆ |
|
สมาชิกผู้ร่วมเดินทาง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น