week6

บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่  23 – 28 พฤษภาคม 2559

23.05.59
                ปฏิบัติหน้าที่เวรเช้า บริเวณหน้าอาคารเรียนประถมศึกษา เข้าแถวเคารพธงชาติ เข้าสู่กิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้า นำโดย Brain gym ตบ 5 จังหวะ  การเรียกชื่อของของสิ่งหนึ่ง โดยครูมีสิ่งๆหนึ่งขึ้นมาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกับนักเรียนสิ่งที่นักเรียนเห็นนี้จะเรียกพี่เขาว่าอะไร นักเรียนต่างตอบชื่อของของสิ่งนั้นไม่เหมือนกัน  การเรียกชื่อของของสิ่งหนึ่งเป็นเพียงคำนิยาม เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นคนกำหนดขึ้นมา สิ่งที่เราเห็นอาจจะเรียกได้หลายชื่อต่างแล้วล้วนมาจากภูมิหลังของเรา ไม่ต่างกับชื่อของเราที่มีชื่อซ้ำกันในโลกนี้นับพันล้านชื่อ  จากนั้นคาบแรกเข้าสังเกต พี่ม.2 คณิตศาสตร์  ให้นักเรียนจัดหมวดหมู่ตัวเลข  คาบ PBL ครูให้พี่ๆขมวดความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์หลักสูตรว่าสิ่งที่พี่ๆ ได้คืออะไร และให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งชื่อหน่วยการเรียนรู้ของ PBL(หลัก)ก็คือ อาหารจารเด็ด พร้อมกับให้นักเรียนเขียนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้วและสิ่งที่นักเรียนอยากรู้ลงในกระดาษ  พักรับประทานอาหารเที่ยง เริ่มกิจกรรมช่วงบ่ายด้วย Body scanโดยวิธีการนั่ง ผ่านเรื่องราวที่ครูเล่า จากนั้นเคลียงานส่วนที่เหลือ จัดทำสมุดสื่อสาร ส่งไปยังผู้ปกครองอีกครั้งเพื่อแจ้งสรุปกิจกรรมจากการประชุมผู้ปกครอง หลังเลิกเรียนได้มีส่วนร่วมในการออกกำลังกายเล่นวอลเลย์บอล และบาสเกตบอล

เรียกชื่อสิ่งของที่อยู่ในมือครู
 
สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้
ออกกำลังกายหลังเลิกเรียน

24.05.59
                เข้าแถวเคารพธงชาติ ต่อด้วยกิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้าผ่านกิจกรรมกำกับสติ รำกระบอง ฝึกให้นักเรียนมีสติอยู่กับตัว และท่าที่ครูพาทำ อีกทั้งยังได้ขยับร่างกายช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น  คาบแรกเข้าสังเกตในวิชาคณิตศาสตร์ ช่วยคุณครูสอนเด็กที่ตามไม่ทัน และให้โจทย์เพิ่มเติมกับเด็ก วิชา PBL ได้มีส่วนร่วมใน การตั้งคำถามให้นักเรียนทำการทดลองเกี่ยวกับ ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ด นักเรียนออกแบบกิจกรรมการทดลองและนำเสนอครูในวันศุกร์  พักรับประทานอาหารเที่ยง กิจกรรมช่วงบ่าย Body scan โดยวิธีการนอน  คาบบ่ายวิชา ทักษะชีวิต ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ที่นักเรียนสนใจ และนำเสนอต่อครู
รำกระบอง ยืดหยุ่นร่างกาย

คัดเลือกเมล็ดพันธ์ุข้าวที่ใช้ในการปลูก

Body scan


25.05.59
                เข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่เองเป็นผู้นำกิจกรรมโดยกิจกรรมในวันนี้คือ ศิลปะ เข้าสู่กิจกรรมโดยการทำ Brain gym โดยการร้องเพลงกรรไกรไข่ผ้าไหมพร้อมกับทำท่าประกอบ จากนั้นหยิบกระดาษหนึ่งแผ่นขึ้นมา ตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนเห็นอะไร ? สิ่งที่นักเรียนเห็นคล้ายกับสิ่งใดบ้าง ? เพราะอะไร?  จากนั้นส่งกระดาษให้กับนักเรียน ครูและนักเรียนพับกระดาษไปพร้อมๆ กัน  เมื่อพับเสร็จ ครูตั้งคำถามสิ่งที่นักเรียนเห็นคืออะไร?  นักเรียนคิดว่าสิ่งที่ได้ทำในวันนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง ?  จบกิจกรรมจิตศึกษาในช่วงเช้า จากนั้นเข้าสอนร่วมกับครูเส็ง วิชาคณิตศาสตร์ ม. 2 และ ม. 3 คาบ PBL หลังจากที่นักเรียนได้วิเคราะห์หลักสูตรพร้อมกับเลือกหน่วยการเรียนรู้เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ให้นักเรียนจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ใน 1 Quarter ช่วงบ่ายจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ต่อ คาบชมรม เป้าหมายของวันนี้คือ เช็คเครื่องดนตรีและห้องซ้อมดนตรี พร้อมกับระบุสิ่งที่พี่ๆสามารถเล่นได้ จัดวงดนตรีแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กิจกรรมหลังเลิกเรียน ส่งสื่อสารถึงผู้ปกครองอีกครั้งแจ้งเรื่องการห่อข้าวมาโรงเรียนในวันศุกร์และผู้ปกครองอาสาร่วมกันขุดแปลงข้างบ้านเพื่อนเตรียมดินในการปลูกข้าวโดยวิธีการหว่านข้าว

ผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ไหว้กันอย่างน้อบน้อม

พับเสื้อ พับใจ

mind mapping อาหารจารเด็ด 

26.05.59
                หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ ต่อด้วยกิจกรรมศึกษาผ่านการเล่าเรื่อง  ครูเล่าเรื่องและให้นักเรียนตอบคำถามทีละข้อ สิ่งที่นักเรียนแต่ละคนคิดจากการฟัง และสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร คาบแรกคณิตศาสตร์ ม.1 กำหนดโจทย์ให้นักเรียนต่างหาก คาบที่สอง คณิตศาสตร์ ม.3 นักเรียนจัดทำข้อมูลในการนำเสนอในหัวข้อของแต่ละกลุ่มที่เลือกในวันศุกร์นี้  คาบทักษะอนาคต ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความถนัด ตามหัวข้อที่ได้คุยไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว ทักษะการสื่อสาร ทักษะการเกษตร ทักษะการทำงานเป็นทีม จัดทำ Timeline ของแต่ละกลุ่มพร้อมนำเสนอกิจกรรมที่จะทำ พักเที่ยงรับประทานอาหาร คาบอิสระให้นักเรียนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้หน่วย อาหารจารเด็ด กิจกรรมในวันนี้ แต่ละห้องส่งตัวแทนห้องละ 2 คน เพื่อมาต้มชา  เพื่อทำพิธีชาในช่วงก่อนเลิกเรียนของวันนี้ ชาที่นำมาต้มคือ ตะไคร้ นักเรียนก่อไปและทำการต้มชาเอง แบ่งให้ชั้นละ 2 เหยือก จากนั้นเข้าสู่พิธีชา เป็นการกล่าวขอบคุณเรื่องราวดีดีที่นักเรียนอยากจะขอบคุณผ่านพิธีนี้
หาข้อมูลเพื่อนำเสนอเพื่อนๆ
ก่อไฟต้มชา

ชาตะไคร้ที่ได้จากการต้ม 


27.05.59
                เข้าแถวเคารพธงชาติ กิจกรรมจิตศึกษาเช้าวันนี้ คือ การสื่อความหมายจากใบไม้ ให้นักเรียนฉีกใบไม้เป็นรูปร่าง พร้อมบอกเหตุผล และเราจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร จากนั้นกิจกรรมหลักในวันนี้คือ การลงแปลงนาข้าว พลิกหน้าดิน เอาหญ้าออกจากแปลง โดยการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง จอบและเสียบ คนละอัน ช่วยกันพลิกหน้าดิน จนเสร็จก่อนที่ยงวัน จากนนั้นรับประทานอาหารร่วมกัน อาหารในวันนี้ นักเรียนห่อข้าวมาเนื่องจากตรงกับสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ทุกคนนำกับข้าวมาแบ่งปันกัน ร่วมกินกันอย่างมีความสุข ช่วงบ่าย Body Scan ในท่านอน เพื่อพักผ่อนจากการทำงานในช่วงเช้า จากนั้นสรุปกิจกรรมประจำสัปดาห์เป็นการ์ตูนช่อง และนำเสนอปัจจัยในการงอกพร้อมทั้งออกแบบกิจกรรมการทดลอง นำมาเสนอครู เมื่อกิจกรรมผ่าน เตรียมการทดลองในสัปดาห์ต่อไป
เตรียมดินปลูกข้าว

เตรียมดินปลูกข้าว


28.05.59
                เช้าวันเสาร์ได้มีโอกาสไปเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์ ชุมชนบ้านหนองบัวโคก หรือ บ้านดินดิบนั่นเอง  เรียนรู้ศิลปะจากการปั้นดินโดยใช้มือและไม้ตีในการปั้น ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในการสร้าง เรียนรู้ศิลปะจากภาพวาดต่างๆ ก็เรื่องราวบนรูปภาพ เรียนรู้ของสะสมแต่ละชนิดแต่ละประเภท  มีความเป็นมาแต่ละยุคสมัย เรื่องราวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  และได้รับการบรรยายจากคุณแมงคาม และแม่คุณแมงบี้ ที่เป็นผู้ให้ความรู้ในครั้งนี้
พิพิธภัณฑ์บ้านดินดิบ หนองบัวโคก

คุณแมงคาม ผู้ให้การบรรยาย

บริเวณด้านหน้าที่ทำการปั้นโอ่ง

ปั้นโอ่งโดยใช้ไม้ตี ไม่มีเครื่องจักรใดๆ

สมาชิกผู้ร่วมเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น