Week3

บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่  2-6 พฤษภาคม 2559

2.05.59
          เช้าวันจันทร์ที่สดใสเป็นการเริ่มต้นวันที่ดี ด้วยการตื่นเช้าเดินออกกำลังกายในป่าหน้าโรงเรียน ซึ่งวันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เดินป่าร่วมกับครูใหญ่ นอกจากการเดินออกกำลังกายแล้วยังได้ทั้งความรู้ และได้รับพลังงานบางอย่างทั้งได้สัมผัส และได้เห็น กิจกรรมช่วงเช้าของวันนี้คือ เข้ารับฟังการนำเสนอแผน PBL ของครูระดับชั้นมัธยม และ แผนการสอนของวิชาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้น ซึ่งครูใหญ่และครูช่วยกันเสนอกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียนนี้ซึ่งเน้นทักษะที่นักเรียนได้มากกว่าเนื้อหารายวิชา แต่การเน้นทักษะไม่ได้แปลว่าจะไม่ได้เนื้อหาวิชานั้นครบถ้วนเพราะทักษะแต่ละอย่างที่ครูได้เขียนในแผนการสอนนั้น สอดคล้องกับรายวิชาในหลักสูตรแกนกลาง 51 ทั้งสิน ส่วนแผน PBL ก็ได้เสนอกิจกรรมใหม่ๆเพื่อให้ครูได้นำไปต่อยอดและนำไปปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ของตนเอง จากนั้นช่วงบ่ายก็ได้ทำงานแก้แผนในส่วนที่ตนเองได้รับผิดชอบ

3.05.59
          เช้าวันที่ 3 แฮปปี้เบิร์ดเดย์ทูมีค่ะ ออกเดินป่าแต่เช้ากับครูดอกไม้และครูเอนเอนเค เส้นทางการเดินวันนี้คือเส้นหลังโรงเรียนเดินข้ามสะพานเพื่อไปดูดอกบัวที่เล็กที่สุด ภารกิจหลักของวันนี้ก็คือการแก้แผนคะ เขียนแผนเพิ่มอีกให้เห็นรายละเอียดมากขึ้น คือนำเอาแผน 10 สัปดาห์ที่เราเขียนไว้แล้ว มาแจกแจงลึกเข้าไปอีกว่า ในแต่ละวันของสัปดาห์นี้ต้องทำอะไรบ้าง ยากพอสมควรสำหรับการคิดกิจกรรม ในแต่ละวัน แต่ก็เป็นเรื่องท้าทายที่ทำให้เราต้องงสืบค้น ค้นหาวิธีการต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

4.05.59
          กิจกรรมในช่วงเช้าของวันนี้ยังอยู่ที่การแก้แผนเพราะเราต้องทำปฏิทินใหม่เพื่อให้เห็นง่ายและชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าในแต่ละสัปดาห์นั้น เราจะสอนอะไร และนักเรียนได้อะไร นำไปใช้ได้อย่างไร ช่วงบ่ายของวันนี้ ได้มีส่วนร่วมในการทำสมุด ปพ.5 และ ปพ.6 ช่วยครูเส็ง จัดเรียงเอกสารและเข้าเล่ม บางทีแบบฟอร์มมีไว้เพื่อความสะดวกสบาย แต่บางทีการที่เราจัดทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาเองมักจะมีคุณค่ามากกว่าเสมอ
จัดเรียงเอกสาร ปพ.6

5.05.60
          เช้าวันนี้เป็นวันที่ครูทุกระดับชั้นเข้าร่วมประชุมที่อาคารเรียนประถมศึกษาห้องสำนักงานครู ครูใหญ่นำประเด็นเกี่ยวกับจิตศึกษามาคุยในวันนี้ ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ มายา การรู้ตัวเอง และPBL คืออะไร ทุกคนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นขณะที่ครูใหญ่ถาม และทุกๆคนก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันกับคำว่า มายา ทั้งในมุมมองของตนเอง และคนอื่นๆที่คิดแตกต่างกันออกไป ที่แท้จริงแล้วมันคืออะไร มันก็แค่ ผัสสะ(สัมผัสทั้ง 5 ของเรานั่นเอง) และสัญญา(ความรู้ความจำ นิยาม กฎเกณฑ์) การนั่งสมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ตัวเองกำหนดลมหายใจ ถ้าเกิดการคิดระหว่างที่นั่งสมาธิให้คิดตาม ตามไปให้ทันแล้วให้กลับมารู้ตัวเองอีกครั้ง เรียกว่าการรู้ตัวเอง
ทำไมต้อง PBL ?? แล้ว PBL คืออะไร PBL คือการมองปัญหาเป็นเชิงปรัชญา ซึ่งกระบวนการ PBL นั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีปัญหา แล้วสามารแก้ไขได้ เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยวิธีการหรือ เครื่องมือ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะทำให้เกิดทักษะที่แท้จริง
บรรยากาศการประชุม

6.05.59

          กิจกรรมหลักของวันนี้คือ การจัดทำแผนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ อย่างละเอียดใน 10 สัปดาห์ ซึ่งได้รับการอธิบายในบางเรื่องกับครูเส็ง ช่วยในการจัดทำแผนนั้นง่ายขึ้น มีกิจกรรมให้ได้คิด ให้เกิดการเรียนรู้ที่ชัดเจน นักเรียนสามารถใช้ได้จริง รู้และเข้าใจจริงๆ รวมถึงที่มาในแต่ละเรื่อง ย่อมมีความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่ต้น เช่น การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลียมจัตุรัส ก็คือ ด้าน คูณ ด้าน ส่วนการหาพื้นที่สามเหลี่ยม โดยเริ่มที่สมมติเราไม่รู้จักสูตรพื้นที่สามเหลี่ยมที่เคยท่องมาเลย จากรูปสามเหลี่ยมเราก็สามารถหาได้ง่ายๆโดยวิธีการลากเส้นออกไป จนได้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส เราก็จะหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมได้โดยการนำสองมาหารรูปที่เป็นสี่เหลี่ยมจุตรัสนั้น ก็จะได้ว่า พื้นที่ฐานสามเหลี่ยม เท่ากับ หนึ่งส่วนสอง คูณ ฐาน คูณ สูง ซึ่งก็คือ ด้านคูนด้าน หารด้วยสองนั่นเอง นี่คือกิจกรรมบางอย่างที่จะสื่อให้นักเรียนไม่จำเป็นต้องจำสูตรแล้วนำไปใช้ แต่ที่โรงเรียนแห่งนี้จะสอนคือ แสดงให้เห็นถึงทุกอย่างล้วนมีความสัมพันธ์ คณิตศาสตร์เลยไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไปถ้าเรารู้ที่มาของสิ่งนั้นๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น