บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 11 ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 59
27.06.59
กิจกรรมจิตศึกษาช่วงเช้า
ขั้นนำ กำหนดลมหายใจเข้าออก มีสมาธิสติ รู้ตัว ขั้นกิจกรรม
จากนั้นฟังเรื่องเล่าจากครูเส็ง แล้ววาดภาพตามที่ครูเส็งบรรยาย
หลังจากวากภาพเสร็จถามกับพี่ๆว่า พี่ๆรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้
พี่นั่งอยู่ตรงนั้นรู้สึกอย่าไร ขั้นจบ Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกสรรพสิ่ง
ขอบคุณซึ่งกันและกัน คาบแรกคณิตศาสตร์พี่ ม. 1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย
คาบที่สอง ม.2 โจทย์ปัญหาทบทวนความเข้าใจ 10 ข้อ คาบ PBL เปิดวิดีโอถั่วเหลืองสารอาหารประเภทโปรตีนให้นักเรียนดูจากนั้นให้โจทย์
นักเรียนจะมีวิธีการถนอมอาหารอย่างไรให้ได้ 1 เดือน
นักเรียนค้นว้าหาข้อมูลที่จะทำการถนอมอาหาร กิจกรรมช่วงบ่ายผู้ปกครองอาสา
โดยแม่พี่เช็คแม่พี่ทัศน์ แม่พี่เมย์ พานักเรียนทำขนมครก
ได้ทั้งความสามัคคีและการแบ่งปันซึ่งกันและกันใน
|
ไหว้ทักทายด้วยความนอบน้อม |
|
วาดภาพตามคำบรรยายของครู |
|
อธิบายความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้ |
|
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา พาทำขนมครก |
|
พี่ๆลงมือแกะขนมครกเอง |
|
ขนมครกพี่ๆและผู้ปกครองร่วมกันสรรค์สร้าง |
28.0659
เช้าวันฝนตก
กิจกรรมจิตศึกษา เดินรอบบ้านมีสติรู้ตัว อยู่กับตัวเอง
จากนั้นกายบริหารนักเรียนแต่ละคนคิดท่ากายบริการหนึ่งท่า
จากนั้นให้นักเรียนและครูที่อยู่ในวงทำตาม คาบแรกคณิตศาสตร์ม.2 เฉลยโจทย์ปัญหา
ซึ่งครูแพนได้ให้โจทย์กับพี่ๆ ที่ต้องเฉลยคู่กับเพื่อน ข้อละ 2 คน
ทำให้พี่ๆได้แชร์กันและช่วยกันคิด และได้เห็นวิธีการที่หลากหลายของนักเรียนที่ได้มาซึ่งคำตอบ
ประทับใจกับความงอกงามของนักเรียนที่เกิดขึ้น จากนั้นคาบ ที่สอง คณิตศาสตร์ม.1
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้พี่วิวร์โดย
ให้ตัวเลข 2 จำนวนจากนั้นให้ระบุสัญลักษณ์ลง มากกว่า น้อยกว่า หรือ เท่ากับลงในช่อง
ซึ่งการจะได้มาซึ่งคำตอบพี่เขาต้องได้ผ่านกระบวนการคิดก่อน 2 ขั้นตอนขั้นที่
1 คือ การบวกเลขหรือลบเลข จากนั้น
นำตัวเลขทั้งสองข้างที่หาคำตอบได้แล้วนำมาเทียบกัน
จึงจะสามารถระบุสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้
29.06.59
กิจกรรมจิตศึกษาพับกระดาษเป็นที่คั่นหนังสือ
แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้นมาคือเห็นนักเรียนอ่าหนังสือ
และไม่เห็นที่คั่นหนังสือคุณครูจึงคิดหาที่คั่นหนังสือให้กับเด็กๆ
ด้วยการพับกระดาษและตกแต่งให้สวยงาม และสามารถนำไปใช้ได้จริง คณิตศาสตร์ม.1
คาบแรก
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์ในเรื่องสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ มากกว่า
น้อยกว่า หรือเท่ากับ ซ้ำอีกครั้งเพื่อนทดสอบความเข้าใจ
และผลที่ได้รับคือพี่สามารถตอบได้ทุกข้อ คาบ PBL จัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ
การทดสอบสภาพความเป็นกรด เบส ของดิน ชงโดย
ตั้งคำถามสังเกตเห็นพี่ๆไปดูข้าวทุกวันใครบ้างที่รู้ว่าจำนวนกอข้าวที่แตดหน่อของตนเองมีกี่ก่อ
นักเรียนแสดงความคิดเห็น จากนั้นชงอีกครั้ง
นักเรียนรู้หรือไม่ว่าดินในบ่อของตนเองมีสภาพเป็นอย่างไร เชื่อม
นักเรียนหาวิธีการนำดินมาเพื่อทดสอบ ใช้
หลังจากหยดสารละลายสามารถบอกได้ว่าดินของตนเองมีสภาพเป็นกรด หรือ เบส
และจากการตรวจสอบเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรให้ดินของเราเหมาะสมกับการปลูกขาวเพื่อให้ได้ผลผลิตที่งอกงาม คาบที่สี่ คณิตศาสตร์พี่ม.2 เฉลยโจทย์ที่เหลืออีก
5 ข้อ และได้เห็นวิธีการคิดที่แตกต่างกัน เพื่อนที่ยังตามทันครูก็ได้ให้
เพื่อนที่ออกมาเฉลย อธิบายซ้ำอย่างช้าๆอีกรอบ ช่วงบ่าย
กิจกรรมถอนหญ้าบริเวณนาข้าวข้างบ้านพี่ม.1 และมีการปักดำใหม่เพื่อซ่อมแซมส่วนที่หายไป
หลังเลิกเรียนมีกิจกรรมเล่นกีฬาร่วมกันกับเพื่อนๆม.1
|
กิจกรรมจิตศึกษา พับกระดาษที่คั่นหนังสือ |
|
พับด้วยใจ |
|
ส่งมอบพลังความรัก |
|
ไหว้รับด้วยความนอบน้อม |
|
คณิตศาสตร์พี่วิวร์ |
30.06.59
หลังเข้าแถวเคารพธงชาติได้มีการแสดงละครจาก
นักเรียนกลุ่มศานติ ซึ่งเป็นละครสอนเด็กเกี่ยวกับสาเหตุของการติดเชื้อโรคที่เกิดจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่
ทำให้มีแมลงหวี่ และยุงเกิดขึ้น ทำให้เป็นตัวแพร่เชื้อโรค คาบแรกภาษาอังกฤษครูดอน
พานักเรียนเล่นเกมอย่างสนุกสนาน คาบที่สองคณิต ม.3 หาความสำพันธ์ของชุดตัวเลขหรือตัวเลขอนุกรม
คณิตม.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย
พี่วิวร์ครูแพนให้ลองเติมำในช่องว่างที่กำหนดให้ เพิ่มขึ้นทีละ 100 ส่วนพี่เนย
ยังให้การบวกเลขสองหลักเช่นเคย ทำให้เขาเข้าใจจริงๆ และสามารถนำไปใช้ได้
ความงอกงามของพี่เนยที่สังเกตเห็นคือ วิธีการบวกที่ครูแพนสอน
เขาสามารถบอกได้ว่าเป็นอย่างไร และการตั้งบวกที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
และช่วงเวลาที่เหลือ ให้พี่ทั้งสองคนได้สังเกต ใบไผ่ที่ครูนำมาให้สังเกต
ให้พี่บอกสิ่งที่พี่เห็นให้ได้มากที่สุด
จากนั้นนำข้อความที่ได้ไปแต่งประโยคเป็นการบ้าน
|
แสดงละครพี่ๆศานติ |
|
เล่นเกมภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ |
|
ใบไผ่นำมาให้ นักเรียนสังเกต |
|
Body scan |
1.07.59
กิจกรรมการเรียนรู้ในวันนี้วิชาคณิตศาสตร์พี่ม.2
เกี่ยวกับ
เลขอนุกรม ให้หาตัวเลขถัดไปจากความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขนั้นๆ
ได้เห็นวิธีการคิดที่หลากหลาย หนึ่งข้อสามารถคิดได้หลายวิธี ช่วงบ่ายได้ลองทำ Body
Scan ครั้งแรก หลังจากที่ได้สังเกตครูพี่เลี้ยง
รู้สึกคำพูดที่ใช้ยังไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ควรปรับปรุงการพูดและทบทวนกิจกรรมแต่ละครั้งที่จะนำมาทำก่อน
หลังจากนั้น ได้ลงนาข้าว หว่านปุ๋ย หาหอยเชอรี่และผักบุ้งเพื่อเป็นอาหารเย็นของพี่ๆผู้หญิงม.1
เพราะในวันนี้มีกิจกรรมคือนอนบ้านม.1
เพื่อซึมซับความเป็นครอบครัว
อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ทำโรงเรียนให้เป็นเหมือนบ้านอีกหนึ่งหลังของพี่ๆ
ปรับวิถี รวมถึงการเปิดใจคุยซึ่งกันและกัน
|
Brain gym |
|
สิ่งที่เห็ฯในกระจกเงา |
|
สิ่งที่ำด้เรียนรู้ในกิจกรรมนี้ |
|
แสดงวิธีการคิดหน้าชั้นเรียน |
|
ทำโจทย์อนุกรม |
|
Body scan |
|
หว่านปุ๋ยนาข้าว |
|
ทำกิจกรรมร่วมกันหว่านปุ๋ย หาหอย |
|
อาหารเย็นวันนี้ |
|
รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน |
|
นอนบ้านม.1 (ผู้หญิง) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น