Week11


บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 11 ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 59

27.06.59
                กิจกรรมจิตศึกษาช่วงเช้า ขั้นนำ กำหนดลมหายใจเข้าออก มีสมาธิสติ รู้ตัว ขั้นกิจกรรม จากนั้นฟังเรื่องเล่าจากครูเส็ง แล้ววาดภาพตามที่ครูเส็งบรรยาย หลังจากวากภาพเสร็จถามกับพี่ๆว่า พี่ๆรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้ พี่นั่งอยู่ตรงนั้นรู้สึกอย่าไร ขั้นจบ Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกสรรพสิ่ง ขอบคุณซึ่งกันและกัน คาบแรกคณิตศาสตร์พี่ ม. 1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย คาบที่สอง ม.2 โจทย์ปัญหาทบทวนความเข้าใจ 10 ข้อ คาบ PBL เปิดวิดีโอถั่วเหลืองสารอาหารประเภทโปรตีนให้นักเรียนดูจากนั้นให้โจทย์ นักเรียนจะมีวิธีการถนอมอาหารอย่างไรให้ได้ 1 เดือน นักเรียนค้นว้าหาข้อมูลที่จะทำการถนอมอาหาร กิจกรรมช่วงบ่ายผู้ปกครองอาสา โดยแม่พี่เช็คแม่พี่ทัศน์ แม่พี่เมย์ พานักเรียนทำขนมครก ได้ทั้งความสามัคคีและการแบ่งปันซึ่งกันและกันใน

ไหว้ทักทายด้วยความนอบน้อม

วาดภาพตามคำบรรยายของครู

อธิบายความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้

กิจกรรมผู้ปกครองอาสา พาทำขนมครก

พี่ๆลงมือแกะขนมครกเอง

ขนมครกพี่ๆและผู้ปกครองร่วมกันสรรค์สร้าง



 28.0659
                เช้าวันฝนตก กิจกรรมจิตศึกษา เดินรอบบ้านมีสติรู้ตัว อยู่กับตัวเอง จากนั้นกายบริหารนักเรียนแต่ละคนคิดท่ากายบริการหนึ่งท่า จากนั้นให้นักเรียนและครูที่อยู่ในวงทำตาม คาบแรกคณิตศาสตร์ม.2 เฉลยโจทย์ปัญหา ซึ่งครูแพนได้ให้โจทย์กับพี่ๆ ที่ต้องเฉลยคู่กับเพื่อน ข้อละ 2 คน ทำให้พี่ๆได้แชร์กันและช่วยกันคิด และได้เห็นวิธีการที่หลากหลายของนักเรียนที่ได้มาซึ่งคำตอบ ประทับใจกับความงอกงามของนักเรียนที่เกิดขึ้น จากนั้นคาบ ที่สอง คณิตศาสตร์ม.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้พี่วิวร์โดย ให้ตัวเลข 2 จำนวนจากนั้นให้ระบุสัญลักษณ์ลง มากกว่า น้อยกว่า หรือ เท่ากับลงในช่อง ซึ่งการจะได้มาซึ่งคำตอบพี่เขาต้องได้ผ่านกระบวนการคิดก่อน 2 ขั้นตอนขั้นที่ 1 คือ การบวกเลขหรือลบเลข จากนั้น นำตัวเลขทั้งสองข้างที่หาคำตอบได้แล้วนำมาเทียบกัน จึงจะสามารถระบุสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ 


29.06.59
                กิจกรรมจิตศึกษาพับกระดาษเป็นที่คั่นหนังสือ แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้นมาคือเห็นนักเรียนอ่าหนังสือ และไม่เห็นที่คั่นหนังสือคุณครูจึงคิดหาที่คั่นหนังสือให้กับเด็กๆ ด้วยการพับกระดาษและตกแต่งให้สวยงาม และสามารถนำไปใช้ได้จริง คณิตศาสตร์ม.1 คาบแรก จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์ในเรื่องสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับ ซ้ำอีกครั้งเพื่อนทดสอบความเข้าใจ และผลที่ได้รับคือพี่สามารถตอบได้ทุกข้อ คาบ PBL จัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ การทดสอบสภาพความเป็นกรด เบส ของดิน ชงโดย ตั้งคำถามสังเกตเห็นพี่ๆไปดูข้าวทุกวันใครบ้างที่รู้ว่าจำนวนกอข้าวที่แตดหน่อของตนเองมีกี่ก่อ นักเรียนแสดงความคิดเห็น จากนั้นชงอีกครั้ง นักเรียนรู้หรือไม่ว่าดินในบ่อของตนเองมีสภาพเป็นอย่างไร เชื่อม นักเรียนหาวิธีการนำดินมาเพื่อทดสอบ ใช้ หลังจากหยดสารละลายสามารถบอกได้ว่าดินของตนเองมีสภาพเป็นกรด หรือ เบส และจากการตรวจสอบเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรให้ดินของเราเหมาะสมกับการปลูกขาวเพื่อให้ได้ผลผลิตที่งอกงาม  คาบที่สี่ คณิตศาสตร์พี่ม.2 เฉลยโจทย์ที่เหลืออีก 5 ข้อ และได้เห็นวิธีการคิดที่แตกต่างกัน เพื่อนที่ยังตามทันครูก็ได้ให้ เพื่อนที่ออกมาเฉลย อธิบายซ้ำอย่างช้าๆอีกรอบ ช่วงบ่าย กิจกรรมถอนหญ้าบริเวณนาข้าวข้างบ้านพี่ม.1 และมีการปักดำใหม่เพื่อซ่อมแซมส่วนที่หายไป หลังเลิกเรียนมีกิจกรรมเล่นกีฬาร่วมกันกับเพื่อนๆม.1

กิจกรรมจิตศึกษา พับกระดาษที่คั่นหนังสือ

พับด้วยใจ

ส่งมอบพลังความรัก

ไหว้รับด้วยความนอบน้อม

คณิตศาสตร์พี่วิวร์


30.06.59
                หลังเข้าแถวเคารพธงชาติได้มีการแสดงละครจาก นักเรียนกลุ่มศานติ ซึ่งเป็นละครสอนเด็กเกี่ยวกับสาเหตุของการติดเชื้อโรคที่เกิดจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทำให้มีแมลงหวี่ และยุงเกิดขึ้น ทำให้เป็นตัวแพร่เชื้อโรค คาบแรกภาษาอังกฤษครูดอน พานักเรียนเล่นเกมอย่างสนุกสนาน คาบที่สองคณิต ม.3 หาความสำพันธ์ของชุดตัวเลขหรือตัวเลขอนุกรม คณิตม.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย พี่วิวร์ครูแพนให้ลองเติมำในช่องว่างที่กำหนดให้ เพิ่มขึ้นทีละ 100 ส่วนพี่เนย ยังให้การบวกเลขสองหลักเช่นเคย ทำให้เขาเข้าใจจริงๆ และสามารถนำไปใช้ได้ ความงอกงามของพี่เนยที่สังเกตเห็นคือ วิธีการบวกที่ครูแพนสอน เขาสามารถบอกได้ว่าเป็นอย่างไร และการตั้งบวกที่ถูกต้องเป็นอย่างไร และช่วงเวลาที่เหลือ ให้พี่ทั้งสองคนได้สังเกต ใบไผ่ที่ครูนำมาให้สังเกต ให้พี่บอกสิ่งที่พี่เห็นให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำข้อความที่ได้ไปแต่งประโยคเป็นการบ้าน

แสดงละครพี่ๆศานติ

เล่นเกมภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ

ใบไผ่นำมาให้ นักเรียนสังเกต

Body scan


1.07.59

                กิจกรรมการเรียนรู้ในวันนี้วิชาคณิตศาสตร์พี่ม.2 เกี่ยวกับ เลขอนุกรม ให้หาตัวเลขถัดไปจากความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขนั้นๆ ได้เห็นวิธีการคิดที่หลากหลาย หนึ่งข้อสามารถคิดได้หลายวิธี ช่วงบ่ายได้ลองทำ Body Scan ครั้งแรก หลังจากที่ได้สังเกตครูพี่เลี้ยง รู้สึกคำพูดที่ใช้ยังไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ควรปรับปรุงการพูดและทบทวนกิจกรรมแต่ละครั้งที่จะนำมาทำก่อน หลังจากนั้น ได้ลงนาข้าว หว่านปุ๋ย หาหอยเชอรี่และผักบุ้งเพื่อเป็นอาหารเย็นของพี่ๆผู้หญิงม.1 เพราะในวันนี้มีกิจกรรมคือนอนบ้านม.1 เพื่อซึมซับความเป็นครอบครัว อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ทำโรงเรียนให้เป็นเหมือนบ้านอีกหนึ่งหลังของพี่ๆ ปรับวิถี รวมถึงการเปิดใจคุยซึ่งกันและกัน 

Brain gym

สิ่งที่เห็ฯในกระจกเงา

สิ่งที่ำด้เรียนรู้ในกิจกรรมนี้
แสดงวิธีการคิดหน้าชั้นเรียน

ทำโจทย์อนุกรม

Body scan

หว่านปุ๋ยนาข้าว

ทำกิจกรรมร่วมกันหว่านปุ๋ย หาหอย

อาหารเย็นวันนี้

รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน

นอนบ้านม.1 (ผู้หญิง)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น