week9

บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ ระหว่างวันที่ 13 – 17 มิถุนายน 2559

ถ่ายภาพร่วมกับอาจารย์นิเทศก์และครูใหญ่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

13.06.59
จิตศึกษา ให้นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากได้ในตอนนี้และสิ่งที่ขาดไม่ได้ จากนั้นวงกลมสิ่งที่มีเหมือนกันในข้อที่หนึ่งและข้อที่สอง บอกเหตุผล เพราะเหตุใดสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องการและสิ่งที่ขาดไม่ได้ คาบแรกคณิตศาสตร์พี่ม.1 ในวันนี้ครูเส็งได้จัดกิจกรรมเรื่อง จำนวนจริง ตรรกยะและอตรรกยะ ส่วนครูแพน ได้ร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย ในเรื่องของการบวกลบ โดยมีกระบวนการเรียนรู้ดังนี้ คือ ในส่วนของ พี่วิวร์ครูตั้งโจทย์ การบวกและการลบให้พี่ลองทำ จากนั้น ให้พี่ตั้งโจทย์ขึ้นเอง ครูทำหน้าที่คอยตรวจเช็ค และแก้ไขในทันที ส่วนพี่เนย ใช้วิธีการบวกเลขจากง่ายๆเช่น 1+1= ? 1+2=? 1+3=? คาบที่ 2 คณิตศาสตร์ม. 2 คุณครูเส็งจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ร้อยละ ทบทวนเรื่องที่เรียนผ่านมาคือเรื่องอัตราส่วนและสัดส่วน เชื่อมโยงไปจนถึงเรื่องร้อยละ จากนั้นเริ่มการเทียบบัญญัติไตรยางค์ และเริ่มทดสอบความเข้าใจโดยวิธีการยกตัวอย่างโจทย์ง่ายๆ คาบที่ 3 PBL นำเสนอเรื่องที่นักเรียนศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับอาหาร 5 หมู่ ในสัปดาห์นี้ จะเน้นเรื่อง คาร์โบไฮเดรต ครูเหมี่ยวชงด้วยกิจกรรม การเคี้ยว ข้าว และขนมปัง ให้พี่ๆเคี้ยวนานที่สุดและบอกความรู้สึกที่ได้รับจากการเคี้ยวข้าว จากนั้นแบ่งกลุ่ม ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ความหมายและโครงสร้าง หน้าที่ของคาร์โบไฮเดรต ประโยชน์และโทษ วิธีการและการทดสอบคาร์โบไฮเดรต
ช่วงบ่ายวันนี้ อาจารย์นิเทศก์ จากมหาวิทยาลัยมาเยี่ยมและพูดคุยเกี่ยวกับวิถีและการเป็นอยู่ในโรงเรียน การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ร่วมพูดคุยกับครูต๋อย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในวิถีการเป็นอยู่ของที่นี่ การตรวจแผนและกิจกรรมที่ปฏิบัติในแต่ละวัน ในรูปแบบออนไลน์ และได้ปรึกษาหัวข้อวิจัยในชั้นเรียนกับอาจารย์นิเทศก์ ซึ่งก็คลายความกังวลไปหลายอย่างสำหรับวันนี้

Show and Share



14.06.59
          กิจกรรมจิตศึกษา รำกระบอง ที่บริเวณสนามหญ้า ครูเส็งเป็นผู้นำกิจกรรมท่ารำต่างๆ เพื่อให้ได้ยืดกล้ามเนื้อและส่วนต่างๆของร่างกาย พร้อมกับการหายใจที่ถูกลักษณะและทำไปพร้อมๆกับท่ารำต่างๆ จากนั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ชั้นม.2 โดยให้โจทย์เกี่ยวกับเรื่องร้อยละอย่างง่าย และใช้โจทย์ที่คล้ายๆกันซ้ำๆเพื่อให้เข้าใจวิธีการได้มาซึ่งคำตอบ และร่วมแชร์วิธีการคิดต่างๆในชั้นเรียน คาบที่ 2 คณิตศาสตร์ชั้นม.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย พี่วิวร์ครูสร้างโจทย์คำถามให้ เช่น พี่วิวร์ซื้อขนม 10 บาท น้ำแดง 5 บาท ลูกอม 2 บาท รวมเป็นเงินกี่บาท จากนั้นลองให้พี่วิวร์สร้างคำถามขึ้นมาเอง ส่วนพี่เนยครูแพนได้สร้างคำถามต่อจากโจทย์เมื่อวาน จำนวนใดบ้าง ที่บวกกันแล้วมีค่าเท่ากับ 5 เขียนตอบลงในสมุด คาบที่สาม PBL ได้มีส่วนร่วมในหารสร้างการเรียนรู้ โดยพานักเรียนทำการทดลอง เกี่ยวกับการทดสอบคาร์โบไฮเดรต (แป้ง และ น้ำตาล) ครูแพนเตรียมการทดลอง จากนั้นชงด้วยคำถามกระตุ้นความคิด นักเรียนคิดว่าอะไรบ้างที่อยู่ในแต่ละหลอดทดลองนั้นๆ และสารละลายไอโอดีน และสารละลายเบเนดิกต์นั้นมีความสำคัญย่างไร นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเดาสิ่งที่อยู่ในหลอดทดลองแต่ละหลอด จากนั้นให้ตัวแทนนักเรียน ออกมาหมดสารละลายลงในหลอดแต่ละชนิด สรุปผลการทดลอง โดยกลุ่มที่ค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องของการทดสอบคาร์โบไฮเดรต ครูช่วยเสริมคำตอบในประเด็นที่ขาดหายไป  ช่วงบ่ายหลังจากกิจกรรม Body scan คาบทักษะอนาคต ให้นักเรียนแยกย้ายทำสิ่งที่ตนเองนำมาประดิษฐ์ หลังเลิกเรียนออกกำลังกายร่วมกันบริเวรสนามกีฬา
 

รำกระบอง


เข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้

แนะนำสารละลายที่ใช้ทดสอบ

การเปลี่ยนสีเมื่อหยดสารละลาย 
วิธ๊การทำให้สารเป็นเนื้อเดียวกัน


15.06.59
          กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ ครูมอบกระดาษให้พี่ๆคนละหนึ่งแผ่น ให้พี่ๆวาดภาพสื่อความหมายของชื่อของตนเองให้คนอื่นเข้าใจ จากนั้นส่งกระดาษไปทางซ้ายมือทีละจังหวะ ให้เพื่อนต่อเติมความสมบูรณ์ให้กับรูปภาพของแต่ละคน วนไปเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย ครูตั้งคำถามสิ่งแรกที่พี่วาดคืออะไร และสิ่งที่เพื่อนวาดต่อเติมให้กับพี่ พี่รู้สึกอย่างไร จากนั้นได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย โดยพาลงมาด้านล่างใต้ถุนบ้าน ครูแพนหากิจกรรมในห้องเรียนธรรมชาติ โดยเลือกต้นไม้มาหนึ่งต้น เพื่อให้พี่เขาสังเกต และเขียนสิ่งที่เห็น จากนั้นให้วาดภาพสิ่งที่เห็น และโยงเส้นให้สัมพันธ์กันกับสิ่งที่เห็น คาบที่สอง วิชาคณิตศาสตร์พี่ม. 2  กำหนดโจทย์ปัญหาให้พี่ๆ ได้ท้าทายมากยิ่งขึ้น จากนั้นให้เพื่อนที่ทำได้ออกมาแสดงวิธีการคิดให้กับเพื่อนวนชั้นเรียน คาบ PBL ให้นักเรียนหาพืชที่อยากใช้ในหารทดสอบคาร์โบไฮเดรตมากลุ่มละ 1 จากนั้นทำการทดลองหยดสารละลายไอโอดีนลงไปในเมล็ดข้าวเปลือกที่นักเรียนทำการบดมาทดสอบเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นสีม่วงเกือบดำ กิจกรรมภาคบ่ายคาบวิชาดนตรีและนาฏศิลป์
 
กิจกรรมจิตศึกษา
ห้องเรียนธรรมชาติ สังเกตสิ่งที่พี่เห็น

16.06.59
          กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ ครูแพนได้มีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำกิจกรรม เป็นการเล่าเรื่อง และถามชุดคำถาม (พี่รู้สึกอย่างไร และจะทำอย่างไรต่อไป) ระหว่างเล่าเรื่องให้พี่ๆฟัง จากกิจกรรมที่จัดขึ้น ได้เห็นความคิดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แตกต่างกัน คาบแรกวิชาภาษาอังกฤษ Teacher Don จัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง Nouns และ Pronouns ยกตัวอย่างคำนามที่พบในชีวิตประจำวัน คน สัตว์ สิ่งของ และการใช้สรรพนามแทนสิ่งที่พูดถึง I You We They He She It การใช้เอกพจน์ พหุพจน์ กิจกรรมการเรียนรู้ PBL ในวันนี้ การเตรียมแป้งเพื่อทำขนมฝักบัว ในเรื่องคาร์โบไฮเดรต พี่ๆช่วยกันนวดแป้งจนสำเร็จ กิจกรรมบ่ายวันนี้พิธีชา  โดยผู้ปกครองอาสาเตรียมชาให้กับพี่ๆ ซึ่งชาในวันนี้คือ ชามะตูม ชากระเจี๊ยบ และทำขนมดอกบัว ให้กับพี่ๆชั้นม.1 ม.2 และ ม.3
 
นวดแป้ง เตรียมทำขนมดอกบัว

กิจกรรมผู้ปกครองอาสา พ่อพี่ตะวันเล่าเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตที่อยากถ่ายทอด

เตรียมชามะตูม และชากระเจี๊ยบ

ขนมดอกบัว

ชาและขนม ชุดพิธีชา

กิจกรรมพิธีชาร่วมกับผู้ปกครอง

17.06.59
          กิจกรรมจิตศึกษา นำโดยครูเหมี่ยว หน่วย ให้พี่ๆสังเกตรูปภาพที่แสดงระยะห่างของเส้นขนานบนลายที่แตกต่างกันแต่เส้นขนาดมีขนาดเท่ากัน ให้บอกความรู้สึกของรูปภาพที่เห็น คาบสอง คณิตศาสตร์พี่ม.2 แก้โจทย์ปัญหาที่ได้เป็นการบ้าน แต่นักเรียนไม่สามารถแก้ได้เนื่องจากไม่เข้าใจโจทย์ ครูและนักเรียน ร่วมกันวิเคราะห์โจทย์ และทำไปพร้อมๆกัน ปัญหาที่พบในวันนี้ก็คือ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ต้องตีโจทย์ให้แตก    กิจกรรมช่วงบ่ายผู้ปกครองอาสา นำโดยแม่พี่ฝ้าย แม่พี่แจ๊บ แม่พี่วิว และแม่พี่เนย แม่พี่ฝ้ายให้ความรู้เกี่ยวกับ วิธีการรักษาความสะอาดของพี่ๆซึ่งอยู่ในช่วงของวันรุ่น ซึ่งเป็นวันที่ต้องดูแลร่างกายเป็นอย่างดี จากนั้นแม่พี่ฝ้ายได้นำอุปกรณ์การวัดพลังมาให้ทดสอบพลังกัน และปิดท้ายด้วยเกมสนุกๆผ่อนคลายเกมที่หนึ่ง จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบ่งกลุ่มให้พี่ๆสามกลุ่ม จากนั้นกำหนดจำนวนเงิน และให้พี่ๆไปหยิบเงินในกะละมังซึ่งในกะละมังนั้นจะมีน้ำแข็งอยู่ และมีเหรียญต่างๆอยู่ในนั้น ให้พี่ๆหยิบเงินให้ได้เท่ากับจำนวนที่กำหนด เกมที่สอง ขนน้ำใส่ขวดเปล่าและเจาะรู ให้ใส่น้ำให้ได้ปริมาณมากที่สุดในเวลา 1 นาที จะด้วยวิธีการใดก็ตาม ทั้งสองกิจกรรมนี้ แสดงถึงความสามัคคี กางวารแผน การสื่อสาร และการทำงานร่วมกันเป็นทีม จึงทำให้กิจกรรมนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

เครื่องวัดพลังในร่างกาย

เกมหาเหรียญ

เกมเติมน้ำในขวดรั่ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น