week5

 บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 16 – 22 พฤษภาคม 2559
16.05.59
                วันเปิดเทอม Q1 เด็กๆ ต่างมาโรงเรียนกันตั้งแต่เช้าด้วยความตั้งหน้าตั้งตา พกทั้งความตื่นเต้นและความคิดถึง พกเรื่องเล่าและพกประสบการณ์ นำมาร้อยเรียงถ้อยคำเป็นเรื่องเล่า ภารกิจช่วงเช้าพี่ๆม.1 ได้ทำความสะอาดปรนนิบัติสถานที่รอบๆบ้าน และสนามบาส หลังจากนั้นเด็กๆ เตรียมตัวเข้าแถวหน้าเสาธง กิจกรรมหน้าเสาธงใช้เวลาเพียงสั้นๆ กระชับและได้ความรู้สึก จากนั้นเข้าสู่กิจกรรมจิตศึกษา ใช้เวลาเพียง 20 นาที วันนี้เป็นการเล่าเรื่องช่วงปิดเทอมแชร์ประสบการณ์ของแต่ละคน แนะนำตัวเองบอกให้เพื่อนเข้าใจในตัวตนของเรา จากนั้นเป็นการกำหนดข้อตกลงในชั้นเรียนเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ครูแนะนำวิถีของพี่ๆมัธยมการปฏิบัติตน สัปดาห์แรก เป็นการสังเกตการสอนของครูประจำชั้น(ครูเหมี่ยว) และครูประจำวิชาคณิตศาสตร์(ครูเส็ง) คณิตศาสตร์ม. 2 ใช้เกมในขั้นชง เกมหาความสัมพันธ์ของตัวเลข จากนั้นครูทบทวนสิ่งที่นักเรียนเรียนมา และมอบหมายงานแผนผังความคิดสิ่งที่นักเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ คาบ PBL ใน Q1 นี้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ว่า หน่วย One health ครูใช้คำถามชง “ถ้าอาหารขาดแคลนจะอยู่อย่างไร” นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน จากนั้นลงแปลง เลือกบ่อที่จะใช้ในการปลูกข้าว พักรับประทานอาหารเที่ยง เริ่มต้นกิจกรรมช่วงบ่ายด้วย Body Scan จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสงบ คลื่นสมองจากความถี่สูงๆจะกลายเป็นความถี่ที่ต่ำลง เหมาะสมกับการเรียนรู้และการใคร่ครวญมากยิ่งขึ้น คาบคนบัลดาลใจครูเปิดคลิป นักดนตรีวง smile buffalo ที่ผันตัวเอกจากนักดนตรีเงินล้านมาใช้ชีวิตเรียบๆง่ายๆตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง บ่ายสามโมงครึ่ง ได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตามเวรที่ได้รับมอบหมาย บริเวณลานจอดรถและป้อมยาม กล่าวทักทายผู้ปกครองและส่งนักเรียนกลับบ้าน จากนั้นครูในโรงเรียนเข้าประชุมพร้อมกัน(AR) การเปิดเทอมวันแรกครูเห็นอะไรบ้าง? ครูร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน นำไปปรับใช้ในวันถัดไป

ถ้าอาหารหมดโลกเราจะทำอย่างไร

เตรียมบ่อปลูกข้าว

แปลงปลูกข้าวของพี่ๆม.1 และผู้ปกครอง

17.05.59
                กิจกรรมจิตศึกษาช่วงเช้าเป็น กิจกรรมกายบริหาร ให้นักเรียนรู้ตัวเองอยู่กับตัวเอง ด้วยท่าทางกายบริหารต่างๆ ยืดเส้นสาย เข้าร่วมสังเกตวิชาคณิตศาสตร์ พี่ม.2 ทบทวนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้วและสิ่งที่นักเรียนอยากรู้ พี่ม.1 ครูใช้เกมความสัมพันธ์ของตัวเลข เข้าสู่การเรียนรู้อย่างมีรูปแบบและความสัมพันธ์ ส่วนพี่ที่ช้าหรือตามไม่ทันเพื่อนครูให้โจทย์ง่ายและทำซ้ำๆ จนเด็กได้และเกิดทักษะ  และพี่ม.3 ชงกิจกรรมก่อนการเรียนรู้โดยใช้เกม 108IQ ครูทบทวนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว และสิ่งที่นักเรียนยังไม่รู้ จัดทำเป็นแผนผังความคิด พักรับประทานอาหาร ภาคบ่ายทักษะชีวิต ครูตั้งคำถาม ทักษะชีวิตคืออะไร ? พี่ๆเขียนความเข้าใจของตัวเอง และนำมาเล่าสู่กันฟังในกลุ่ม จากนั้น สรุปหัวข้อหรือประเด็นสำคัญของกลุ่มให้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนของทักษะชีวิต กิจกรรมช่วงเย็น เล่นกับเด็กนักเรียนเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน

นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้

18.05.59              
                ได้รับมอบหมายปฏิบัติเวรเช้าที่ป้อมยาม และลานจอดรถ กิจกรรมจิตศึกษา นักเรียนใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสังเกตใบไม้ที่ครูนำมาใช้ในกิจกรรม (ใบไม้แห้ง และใบไม้สด) ให้นักเรียนบอกความเหมือนหรือความแตกต่างของชีวิตเราให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่เราเห็น และจากกิจกรรมเราสามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เข้าสังเกตคณิต ม.2 และม.3 มีการเลือกชมรม โดยชมรมนั้นพี่ๆเป็นคนเลือกเอกว่าอยากเรียนอะไร จากนั้นครูก็ได้เข้าตามกลุ่มที่ ตนเองถนัด แพนเองได้เข้าชมรมดนตรี ช่วงเย็นเข้าประชุมระดับช่วงชั้นทุกวันพุธ ครูร่วมแชร์ประสบการณ์ในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในช่วงสัปดาห์แรกและเสนอโครงการที่จะจดขึ้นตามระดับชั้น มอบหมายหัวข้อประเด็นที่จะต้องนำไปแจ้งผู้ปกครองในวันประชุมผู้ปกครอง

ใบไม้และสัมผัสทั้ง 5 

19.05.59
                กิจกรรมจิตศึกษา เริ่มต้นด้วย brain gym จีบแอล และจับสลับหูจมูก ครูเล่าเรื่องให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น เข้าสังเกตคณิตศาสตร์ม.1 พูดถึงจำนวน ลำดับ และสัญลักษณ์ ทบทวนความรู้เรื่องการบวกลบเลขยกกำลัง คณิตม.3 รากที่ สอง สาม สี่ และห้า มีส่วนช่วยกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักเรียนที่ตามไม่ทัน


กิจกรรมจิตศึกษาทักทายไหว้เคารพกัน

Brain gym จีบแอล
20.05.59
                วันนี้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนเนื่องในวันวิสาขบูชา แต่ก็ได้มาจัดห้องเตรียมต้อนรับผู้ปกครองในวันปฐมนิเทศวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2559  เขียนรายชื่อนักเรียนลงในใบ ปพ.6  

รายชื่อนักเรียนชั้นมันธยมศึกษาปีที่ 1

22.05.59
                เช้าวันนี้มีการประชุมผู้ปกครอง แจ้งประเด็นเพื่อแจ้งให้ทราบ ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมเหมือนกับที่ลูกๆมาเรียนในแต่ละวันโดยเริ่มจากการทำจิตศึกษา กิจกรรม Brain gym จีบแอล ผู้ปกครองเห็นความงอกงามอะไรบ้างจากตัวลูก ร่วมกันแชร์ประสบการณ์ เราจะสร้างการเรียนรู้ร่วมกับลูกได้อย่างไร ผู้ปกครองอาสามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของลูก เลือกตัวแทนสมาคมและตัวแทนสมาคมระดับชั้น ภาคบ่าย AR กับคุณครูระดับชั้นมัธยม เล่าสู่กันฟัง ในสิ่งที่เราเห็นในการประชุมผู้ปกครองครั้งนี้ รีวิวร์หนังสือ ร่วมแชร์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือ ซักถามข้อสงสัยครูตอบคำถาม และเราเองก็ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง 

กิจกรรมจิตศึกษา Brain gym

สรุปข้อมูลบนกระดานเพื่อความเข้าใจตรงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น