บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่
5 ระหว่างวันที่ 16 – 22 พฤษภาคม 2559
16.05.59
วันเปิดเทอม Q1
เด็กๆ
ต่างมาโรงเรียนกันตั้งแต่เช้าด้วยความตั้งหน้าตั้งตา
พกทั้งความตื่นเต้นและความคิดถึง พกเรื่องเล่าและพกประสบการณ์
นำมาร้อยเรียงถ้อยคำเป็นเรื่องเล่า ภารกิจช่วงเช้าพี่ๆม.1 ได้ทำความสะอาดปรนนิบัติสถานที่รอบๆบ้าน
และสนามบาส หลังจากนั้นเด็กๆ เตรียมตัวเข้าแถวหน้าเสาธง
กิจกรรมหน้าเสาธงใช้เวลาเพียงสั้นๆ กระชับและได้ความรู้สึก จากนั้นเข้าสู่กิจกรรมจิตศึกษา
ใช้เวลาเพียง 20 นาที วันนี้เป็นการเล่าเรื่องช่วงปิดเทอมแชร์ประสบการณ์ของแต่ละคน
แนะนำตัวเองบอกให้เพื่อนเข้าใจในตัวตนของเรา
จากนั้นเป็นการกำหนดข้อตกลงในชั้นเรียนเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ครูแนะนำวิถีของพี่ๆมัธยมการปฏิบัติตน สัปดาห์แรก เป็นการสังเกตการสอนของครูประจำชั้น(ครูเหมี่ยว)
และครูประจำวิชาคณิตศาสตร์(ครูเส็ง) คณิตศาสตร์ม. 2 ใช้เกมในขั้นชง
เกมหาความสัมพันธ์ของตัวเลข จากนั้นครูทบทวนสิ่งที่นักเรียนเรียนมา และมอบหมายงานแผนผังความคิดสิ่งที่นักเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
คาบ PBL ใน Q1 นี้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ว่า หน่วย One health ครูใช้คำถามชง
“ถ้าอาหารขาดแคลนจะอยู่อย่างไร” นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
จากนั้นลงแปลง เลือกบ่อที่จะใช้ในการปลูกข้าว พักรับประทานอาหารเที่ยง
เริ่มต้นกิจกรรมช่วงบ่ายด้วย Body Scan จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสงบ
คลื่นสมองจากความถี่สูงๆจะกลายเป็นความถี่ที่ต่ำลง
เหมาะสมกับการเรียนรู้และการใคร่ครวญมากยิ่งขึ้น คาบคนบัลดาลใจครูเปิดคลิป
นักดนตรีวง smile buffalo ที่ผันตัวเอกจากนักดนตรีเงินล้านมาใช้ชีวิตเรียบๆง่ายๆตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
บ่ายสามโมงครึ่ง ได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตามเวรที่ได้รับมอบหมาย
บริเวณลานจอดรถและป้อมยาม กล่าวทักทายผู้ปกครองและส่งนักเรียนกลับบ้าน
จากนั้นครูในโรงเรียนเข้าประชุมพร้อมกัน(AR) การเปิดเทอมวันแรกครูเห็นอะไรบ้าง?
ครูร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน นำไปปรับใช้ในวันถัดไป
ถ้าอาหารหมดโลกเราจะทำอย่างไร |
เตรียมบ่อปลูกข้าว |
แปลงปลูกข้าวของพี่ๆม.1 และผู้ปกครอง |
17.05.59
กิจกรรมจิตศึกษาช่วงเช้าเป็น
กิจกรรมกายบริหาร ให้นักเรียนรู้ตัวเองอยู่กับตัวเอง ด้วยท่าทางกายบริหารต่างๆ
ยืดเส้นสาย เข้าร่วมสังเกตวิชาคณิตศาสตร์ พี่ม.2 ทบทวนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้วและสิ่งที่นักเรียนอยากรู้
พี่ม.1 ครูใช้เกมความสัมพันธ์ของตัวเลข เข้าสู่การเรียนรู้อย่างมีรูปแบบและความสัมพันธ์
ส่วนพี่ที่ช้าหรือตามไม่ทันเพื่อนครูให้โจทย์ง่ายและทำซ้ำๆ จนเด็กได้และเกิดทักษะ และพี่ม.3 ชงกิจกรรมก่อนการเรียนรู้โดยใช้เกม
108IQ ครูทบทวนสิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว และสิ่งที่นักเรียนยังไม่รู้
จัดทำเป็นแผนผังความคิด พักรับประทานอาหาร ภาคบ่ายทักษะชีวิต ครูตั้งคำถาม
ทักษะชีวิตคืออะไร ? พี่ๆเขียนความเข้าใจของตัวเอง และนำมาเล่าสู่กันฟังในกลุ่ม
จากนั้น สรุปหัวข้อหรือประเด็นสำคัญของกลุ่มให้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนของทักษะชีวิต
กิจกรรมช่วงเย็น
เล่นกับเด็กนักเรียนเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ |
18.05.59
ได้รับมอบหมายปฏิบัติเวรเช้าที่ป้อมยาม
และลานจอดรถ กิจกรรมจิตศึกษา นักเรียนใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสังเกตใบไม้ที่ครูนำมาใช้ในกิจกรรม
(ใบไม้แห้ง และใบไม้สด) ให้นักเรียนบอกความเหมือนหรือความแตกต่างของชีวิตเราให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่เราเห็น
และจากกิจกรรมเราสามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร เข้าสังเกตคณิต ม.2
และม.3
มีการเลือกชมรม
โดยชมรมนั้นพี่ๆเป็นคนเลือกเอกว่าอยากเรียนอะไร จากนั้นครูก็ได้เข้าตามกลุ่มที่
ตนเองถนัด แพนเองได้เข้าชมรมดนตรี ช่วงเย็นเข้าประชุมระดับช่วงชั้นทุกวันพุธ
ครูร่วมแชร์ประสบการณ์ในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในช่วงสัปดาห์แรกและเสนอโครงการที่จะจดขึ้นตามระดับชั้น
มอบหมายหัวข้อประเด็นที่จะต้องนำไปแจ้งผู้ปกครองในวันประชุมผู้ปกครอง
ใบไม้และสัมผัสทั้ง 5 |
19.05.59
กิจกรรมจิตศึกษา
เริ่มต้นด้วย brain gym จีบแอล และจับสลับหูจมูก ครูเล่าเรื่องให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
เข้าสังเกตคณิตศาสตร์ม.1 พูดถึงจำนวน ลำดับ และสัญลักษณ์
ทบทวนความรู้เรื่องการบวกลบเลขยกกำลัง คณิตม.3 รากที่ สอง
สาม สี่ และห้า มีส่วนช่วยกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักเรียนที่ตามไม่ทัน
กิจกรรมจิตศึกษาทักทายไหว้เคารพกัน |
Brain gym จีบแอล |
20.05.59
วันนี้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนเนื่องในวันวิสาขบูชา
แต่ก็ได้มาจัดห้องเตรียมต้อนรับผู้ปกครองในวันปฐมนิเทศวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2559
เขียนรายชื่อนักเรียนลงในใบ ปพ.6
รายชื่อนักเรียนชั้นมันธยมศึกษาปีที่ 1 |
22.05.59
เช้าวันนี้มีการประชุมผู้ปกครอง
แจ้งประเด็นเพื่อแจ้งให้ทราบ ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมเหมือนกับที่ลูกๆมาเรียนในแต่ละวันโดยเริ่มจากการทำจิตศึกษา
กิจกรรม Brain gym จีบแอล ผู้ปกครองเห็นความงอกงามอะไรบ้างจากตัวลูก
ร่วมกันแชร์ประสบการณ์ เราจะสร้างการเรียนรู้ร่วมกับลูกได้อย่างไร ผู้ปกครองอาสามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของลูก
เลือกตัวแทนสมาคมและตัวแทนสมาคมระดับชั้น ภาคบ่าย AR กับคุณครูระดับชั้นมัธยม
เล่าสู่กันฟัง ในสิ่งที่เราเห็นในการประชุมผู้ปกครองครั้งนี้ รีวิวร์หนังสือ
ร่วมแชร์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือ ซักถามข้อสงสัยครูตอบคำถาม
และเราเองก็ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
กิจกรรมจิตศึกษา Brain gym |
สรุปข้อมูลบนกระดานเพื่อความเข้าใจตรงกัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น