บันทึกการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 6
-10 มิถุนายน 2559
06.06.59
เช้าวันจันทร์ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันหน้าอาคารเรียนประถมศึกษา
คณิตศาสตร์คาบแรกชั้นม.1 ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่เนย
สื่อที่ใช้คือ เงินแบงค์ 20 และ เหรียญ 5 บาท โดยครูสร้างสถานการณ์ให้กับนักเรียน เช่น พี่เนยมีเงิน 25 บาท ให้พี่เนยหยิบเงินให้ได้ตามจำนวนที่ครูต้องการคือ 25 บาท จากนั้นลองใช้สถานการณ์จริง พี่เนยมีเงิน 25 บาท
ซื้อขนม 5 บาท จะเหลือเงินอยู่กี่บาท
พี่เนยหยิบเงินให้ครูแพน 5 บาท จากนั้น นับจำนวนเงินที่เหลืออยู่ในมือ
คาบที่ 2 คณิตศาสตร์ชั้น ม. 2 แก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วน
หาความสัมพันธ์ของอัตราส่วนนั้นๆ คาบ 3 PBL ครูชงโดยการเปิดคลิปวิดีโอ
กระเพราไก่ไข่ดาวให้นักเรียนดู
เชื่อมด้วยวิธีการแสดงความคิดเห็นร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Web อะไรบ้างที่ส่งผลให้เกิดกระเพราไก่ไข่ดาวจานนั้น ใช้ โดยสร้างคำถามกระตุ้น
นักเรียนจะเลือกอาหารอย่างไรให้เหมาะสมกับตนเอง จากนั้นนำ Web ที่ได้จากเพื่อนแต่ละคน แบ่งกลุ่ม นำมาสรุปกลุ่มเป็นกระดาษแผ่นเดียว
พร้อมนำเสนอ กิจกรรมช่วงบ่าย คนบันดาลใจ
ครูเส็งเปิดวิดีโอเกี่ยวกับโอกาสที่เด็กหญิงคนหนึ่งได้รับ
แต่โอกาสที่ได้นั้นจะไม่ประสบผล ถ้าหากพฤติกรรมที่ผ่านมาปฏิบัติตนไม่สมกับโอกาสที่จะได้รับ
เขาจึงตั้งใจเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในด้านที่ดีเพื่อที่จะคว้าโอกาสนี้ใหม่อีกปีหน้า
สื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ |
เครื่องมือคิด Web เราจะเลือกอาหารอย่างให้ให้เหมาะสมกับตัวเราเอง |
07.06.59
กิจกรรมจิตศึกษานำโดยครูเส็ง โยคะ บริหารร่างกาย ผ่อนคลายสิ่งที่ต่างๆ ลืมเรื่องราวที่ทำให้เกิดความคิด
มีสติรู้ตัว กำหนดลมหายใจ เป็นการเตรียมพร้อมก่อนเรียน ด้วยท่าที่หลากหลาย เช่น
ไหว้พระอาทิตย์ กระต่าย ผีเสื้อ เต่า
ยืดแจนจาและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆเพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คาบ 1
วิชาคณิตศาสตร์ชั้น ม.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสัดส่วน
เชื่อมโยงมาจากอัตราส่วน แสดงอัตราส่วนบนกระดานให้นักเรียนเห็น จากนั้น
เชื่อมโยงไปยังเรื่อสัดส่วน ใช้คำถามกระตุ้นความคิด อัตราส่วนคืออะไร
ถ้าครูนำสองอัตราส่วนมาเปรียบเทียบกัน เราจะเรียกจำนวนนี้ว่าอย่างไร กิจกรรมช่วงเย็นในวันนี้ประชุมครูที่ห้องประชุมเล็ก
แจ้งเรื่องให้ทราบ เตรียมกิจกรรมวันไหว้ครูที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสนี้ ซึ่งผู้ปกครองเป็นคนจัดครูมีหน้าที่ช่วยเหลือ
รายงานความงอกงามของนักเรียนและกิจกรรมPBLในแต่ละห้องเรียน
ความคืบหน้าของกิจกรรมผู้ปกครองอาสาและการเยี่ยมบ้านนักเรียน และสุดท้ายคือการ Review
บทความ ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive function
(EF) เป็นทักษะความสามารถทางการคิดที่ใช้ในการบริหารจัดการชีวิต ได้แก่ ทักษะพื้นฐานที่เด็กๆควรมี
ทักษะกำกับตนเอง ทักษะปฏิบัติ ซึ่งทั้ง 3 ทักษะนี้จะพัฒนาได้ดีในช่วงวัย
3-6 ปี การพัฒนา EF สร้างมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อสังคม
Focus ให้ถูกจุด จนฝังเป็น “ชิป” จะทำให้เขาบริหารจัดการชีวิตด้วยตัวเองได้ตลอดชีวิต
ความงอกงามของแต่ละห้องเรียน |
08.06.59
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้คือ
สร้างสิ่งไม่มีชีวิต จากคลิปหนีบกระดาษผ่านเรื่องเล่า โดยนักเรียนวาดรูปต่อเติมคลิปที่ครูติดมาพร้อมกับกระดาษ
และสามารถเล่าเรื่องราวบนคลิปนั้นได้ คาบแรกคณิตศาสตร์ชั้น ม.1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนย โดยพี่วิวร์ครูแพนตั้งโจทย์ปัญหาให้และลองหาคำตอบด้วยตนเอง
จากนั้นให้พี่วิวร์ลองตั้งโจทย์เองและหาคำตอบด้วยตนเอง ส่วนพี่เนยครูสร้างโจทย์ปัญหาให้ใหม่โดยการบวกเลขอย่างง่าย
คาบที่สอง คณิตศาสตร์พี่ม. 2 แก้ปัญหาโจทย์สัดส่วน ปัญหาในคาบนี้คือ
พี่ๆไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูแพนจะสื่อ
และครูแพนเข้าใจว่าพี่ๆเข้าใจแล้วเนื่องจากเคยเห็นๆพี่ๆทำโจทย์คล้ายๆกับแบบนี้มาแล้ว
จึงเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งครูประจำชั้นและครูประจำวิชา ร่วมกันแก้ไขปัญหาในทันที
จนนักเรียนนั้นสามารถเข้าใจในสิ่งที่ครูจะอธิบายได้ กิจกรรมช่วงบ่ายหลังจาก Body
scan ร่วมกันซ้อมเพลงวันไหว้ครูใต้ถุนบ้านพี่ม.1 และต่อด้วยคาบชมรม โดยชมรมดนตรีและชมรมไฟฟ้าได้มีส่วนร่วมในการเตรียมเครื่องเสียงในวันไหว้ครูที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้
และมีส่วนร่วมในการจัดบอร์ดนิทรรศการวันไหว้ครู ร่วมกับผู้ปกครอง ครู และนักเรียน
เตรียมเครื่องเสียง |
จัดบอร์ดนิทรรศการวันไหว้ครู |
09.06.59
กิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติต่างจากปกติของทุกวันคือ
วันนี้ผู้ปกครองมาเข้าแถวด้วยกัน เนื่องจากวันนี้เป็นวันไหว้ครู
ผู้ปกครองเป็นผู้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อให้ลูกได้กราบไหว้ครู หลังจากเคารพธงชาติเสร็จ
ก็เข้าสู่พิธีการวันไหว้ครู พิธีกรวันไหว้ครูคือผู้ปกครองของพี่ประถม
จากนั้นตัวแทนนำสวดบทไหว้ครู และนำร้องเพลงพระคุณที่สาม แบ่งครูออกเป็น 3 ชุด นักเรียนขึ้นไหว้ครูตามระดับชั้น ในปีนี้เป็นการไหว้ครูด้วยต้นไม้
นอกจากจะแสดงความรักและการขอขมาครูแล้วยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกด้วย
หลังจากกิจกรรมเสร็จสิ้นนักเรียนก็เข้าเรียนตามปกติ ช่วงบ่ายของวันนี้ มีพิธีชา
ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาแต่ละวัน สิ่งที่ได้เรียนรู้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา
และสุดท้ายหลังจากพิธีชาเสร็จ ก็ได้ไหว้ครูในห้องเยนอีกครั้ง กอด และมอบความรักและความปรารถนาดีให้กัน
และได้มีโอกาสได้ไหว้ครูประจำชั้นครูเหมี่ยวและครูเส็งอีกด้วย และในช่วงเย็นของวันนี้
ได้ไปซื้อปลาดุกเพื่อนำมาเลี้ยงในบ่อของวิชาทักษะอนาคต
ครู นักเรียน และผู้ปกครองเข้าแถวเคารพธงชาติร่วมกัน |
มอบความรัก |
ไหว้ครูด้วยต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลก |
พิธีชา |
10.06.59
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ
สร้างเรื่องราวจากธรรมชาติ ให้นักเรียนหยิบสิ่งที่คิดว่าธรรมชาติสร้างขึ้นมาคนละ 2
ชิ้น จากนั้นนำมาวางรวมกัน
และสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองลงในกระดาษให้เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับของเพื่อนที่วางรวมกัน
คาบสอง วิชาคณิตศาสตร์จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ให้โจทย์ปัญหากับนักเรียนทบทวนจากโจทย์ที่ผ่านมาในลักษณะคำถามแนวเดียวกัน
และสร้างโจทย์คำถามต่อจากโจทย์ที่กำหนดให้ และได้เล่นเกม 108 IQ คิดเลขเร็ว และให้การบ้านสรุปเนื้อหาเรื่องอัตราส่วนและสัดส่วน
ในรูปแบบของการ์ตูนช่อง กำหนดส่งในวันจันทร์หน้า
กิจกรรมช่วงบ่าย Body scan นำโดยครูเหมี่ยว
จากนั้นพานักเรียนเตรียมบ่อปลาปรับดินให้เท่ากัน ลงผ้าดำปูพื้นเพื่อป้องกันน้ำซึม
เติมน้ำลงในบ่อ และปล่อยปลา บ่ายวันนี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาร่วมกันสร้างการเรียนรู้ให้กับลูกๆ
นำโดยคุณแม่พี่ภูมิ คุณแม่พี่แพรว คุณแม่พี่สตางค์
มาสอนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมให้กับนักเรียน
เกี่ยวกับเรื่องคำศัพท์ที่เราสามารถพบเจอได้ในสถานที่ต่างๆ เช่น สถานีตำรวจ สถานีรถไฟ
โรงพยาบาล เป็นต้น
สร้างเรื่องราวจากสิ่งที่เห็น |
Body scan |
ปรับดินให้เท่ากัน |
ปูผ้าเพื่อห้องกันน้ำซึม |
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา สร้างการเรียนรู้ให้กับลูกๆ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น